Lưu Kim Phủ là một trong những vị lão sư Bắc Phái ít được biết đến ở Việt Nam, tiểu sử về vị này cũng không có trên Internet chỉ biết rằng Lưu lão sư ở Tân Đài Bắc. Năm 2013 Lưu lão sư có đăng
tuyển sinh học viên lớp cao cấp với học phí là 100.000 đài tệ (tầm 70-80 triệu vnd), tới 2021 thì không thấy còn viết bài trên trang Blog cá nhân nữa, không biết hiện giờ ra sao?.
Xét về kiến thức học thuật thì chúng tôi đánh giá Lưu Kim Phủ lão sư có thể đứng vào hàng đầu
trong giới Tử Vi Bắc Phái sánh ngang Sở Thiên Vân Khoát lão sư và Thái Minh Hồng lão sư. Sau đây xin đăng một số bản dịch tài liệu mà Lưu Kim Phủ lão sư công khai cho công chúng.
Điều gì nên là chủ đề liên quan đầu tiên cho người mới bắt đầu? Trên thực tế, mỗi học viên đến
lớp, bài học đầu tiên của ta phải là “mệnh lý là gì”, hoặc “Đẩu số là gì”, “Bát tự là gì” và các chủ đề khác trước. Bởi vì bây giờ người đang bắt đầu, tất nhiên trước tiên người phải hiểu những gì người sẽ học bây giờ. Nhưng, chúng ta đừng nói về những điều này bây giờ, không vui khi nói về chúng mọi lúc, thôi nào! Hãy nói về một số phương pháp đánh giá, những điều cơ bản nhất.
Cầm trên tay một mệnh bàn, người sẽ xem cái gì trước tiên? Là xem tinh diệu nào ở Mệnh cung
trước à? Hay tam hợp có viên tinh nào? Hoặc tứ hóa năm sinh ở cung nào?
Nếu bạn hỏi ta, ta sẽ không khuyên người nhìn nó theo cách đó. Vậy thì nên bắt đầu phân tích
mệnh bàn như thế nào? Rất đơn giản, theo ta thì người nên xem “Lai nhân cung” trước. Tại sao vậy
chứ? Bởi vì “Lai nhân cung” cung cấp cho chúng ta năm thông điệp cơ bản nhất của mệnh chủ, rất đơn giản và trực tiếp. Dựa trên những thông tin này, người có thể theo dõi để suy ra rất nhiều câu hỏi “tại sao”, rất hữu ích. Cho tới đó là thông điệp gì?
Vậy xem một mệnh bàn tại sao phải từ “Lai nhân cung” xem ra? Chính vì “Lai nhân”, là nguồn
gốc của các nhân duyên, người biết bài bố mệnh bàn thì sẽ biết. Hành động đầu tiên của việc sắp xếp mệnh bàn là sắp xếp các thiên can, nếu không có thiên can trong Mệnh cung thì làm sao có thể có các Tinh thần?
Lý do nêu trên có thể cho chúng ta 5 thông điệp cơ bản, và 5 thông điệp này là cơ sở cho suy luận
mệnh bàn. Cho dù suy luận nó như thế nào, người không thể làm gì nếu không có năm thông điệp này.
Năm thông điệp này là gì? Chà, hãy xem từng cái một!
Lai duyên
Lai duyên, chúng ta đưa nó chia làm ba loại
a) Lai duyên vị ở cha mẹ
b) Lai duyên vị ở chính mình
c) Lai duyên vị ở hôn nhân
Nghĩa là, đối với một “số phận” thì nhân duyên đủ để thay đổi nó nằm ở ba con người này.
Do vậy, trước tiên xem Lai nhân cung của mệnh bàn, Lai nhân cung thì lại trước tiên tìm lai
duyên vị của nó, chẳng hạn như Lai nhân ở Phụ Mẫu. Như vậy, sự khác biệt trong sự phát triển của
cùng một bát tự trong hậu thiên nằm ở cha mẹ (tiên thiên cách cục thuyết). Ví dụ lai duyên ở chính
mình thì sự khác biệt trong sự phát triển của cùng một bát tự trong hậu thiên nằm ở chính bản thân
mình (cách cục tự lập). Hoặc lai duyên ở hôn nhân thì sự khác biệt trong sự phát triển của cùng một
bát tự trong hậu thiên nằm ở vấn đề hôn nhân (cách cục không phải tự lập)
Phía trước chúng ta có một mệnh lệ trong đó lai duyên ở phụ mẫu mệnh bàn. Ở đây chúng ta
có thể chia nhỏ hơn nữa:
(1) Lai nhân ở Phụ, Tử, Nô – là cha;
(2) Lai nhân ở Huynh, Tật, Điền – là mẹ.
Đây là một câu chuyện, vào năm 1996, một ngày nọ, ta nhận được điện thoại từ em rể của mình,
nói rằng em gái ta đã sinh em bé lúc giờ Thìn. Ta và vợ vui mừng khôn xiết, tất nhiên là lập tức lái xe
về phía nam đến bệnh viện để thăm em gái và cháu, chúng tôi ngồi trong xe không có chuyện gì có trò chuyện, ta nói với vợ rằng đứa bé này chắc chắn sẽ giống em gái của anh đấy. Vợ ta vẻ mặt nghi hoặc, khi đi đến phòng bệnh nhìn qua cửa kính phòng trẻ, cô ấy nhận ra đứa trẻ có rất nhiều nét giống với em gái chồng thật, cứ như một khuôn đúc ra.
Hỏi ta thấy thế nào, thật ra chỉ cần người tự tay làm một mệnh bàn, sẽ phát hiện cháu nhỏ Lai
nhân cung tại Huynh Đệ, hóa sinh niên Quyền nhập Phụ Tật, cũng không có gì lạ! Mãi cho đến ngày
hôm nay, mỗi lần nhìn thấy cháu nhỏ, vợ ta luôn mỉm cười và nói rằng, ôi ~ càng nhìn càng giống quá. Tất nhiên, đây không chỉ là về “sự giống nhau”, có rất nhiều chỗ để xem.
Trong ví dụ trên, Lai nhân ở Nô Bộc, mà Nô Bộc là Quan Lộc của cha, nói cách khác tức là tất cả nhân duyên hậu thiên của ngươi (tứ hóa năm sinh) đều từ một “duyên phận” mà ra, “duyên phận” này, là sự nghiệp của cha ngươi. Từ từ chúng ta nói chuyện tiếp nhé!