Một trong những thủ pháp logic và quan trọng của Khâm Thiên Tứ Hóa, đó chính là “Môi giới”. Hiểu một cách đơn giản nhất, môi giới có nghĩa là thứ đứng ở giữa để liên kết hai sự vật, sự việc, hiện tượng lại với nhau. Nhưng với niềm tin của mình, tác giả luôn nghĩ ý nghĩa của hai từ này trong Khâm Thiên Tứ Hóa không chỉ dừng lại ở đó. Môi giới như một cánh cửa của thời gian và không gian, khi vận mệnh bước vào thời khắc này, nó sẽ như một chiếc chìa khóa, mở ra cho bạn một cánh cổng mới, một con đường mới, con đường mà số phận đã định sẵn., con đường mà bạn cần phải bước qua để có thứ bạn mong muốn.
Song tượng môi giới Nhân – Quả:
Lộc – Kỵ môi giới Quyền
Lộc- Quyền môi giới Kỵ
Lộc – Khoa môi giới Kỵ
Khoa – Kỵ môi giới Lộc
Quyền – Kỵ môi giới Khoa
Quyền – Khoa môi giới Kỵ
Nhìn qua, những thủ pháp của Khâm Thiên Tứ Hóa có thể khá khô khan thô ráp, nhưng kì thực bên trong chứa đựng những biến hóa chuyển dịch, không hề cứng nhắc lý thuyết mà bám sát vào thực tiễn của cuộc sống, bám sát vào hiện tại thực tế. Cùng một bàn cục lá số, Hóa Lộc định vị tại Mệnh cung, Hóa Quyền định vị tại Tử Nữ cung, và Hóa Kỵ tại Quan Lộc cung, nhưng một người làm về dạy học, lấy truyền thụ kiến thức làm chuyên môn, một người làm việc trong môi trường giải trí. Không thể nào diễn giải tượng ý của hai người đều như nhau, đều là có được đào hoa tình ái thông qua công việc. Nếu luận đoán một cách thiên kiến cứng nhắc như vậy, thật vô cùng nguy hiểm, khác nào vô ý mà hại người, khó lòng nào có thể thâm nhập Khâm Thiên Tứ Hóa để nắm được sự chuyển dịch biến ảo trong đó. Với lá số của người đang dạy học, tượng ý Lộc Kỵ môi giới Quyền ở đây có thể hiểu được, hắn ta ắt hẳn đạt được công việc, sự nghiệp thông qua giảng dạy, truyền thụ kiến thức cho lớp học sinh, vãn bối.
Với lá số của Mao Trạch Đông, Hóa Lộc định vị tại Tài Bạch cung, Hóa Kỵ tại Mệnh cung, còn Hóa Quyền ở cung vị Nô Bộc. Nếu nói đơn giản, Lộc Kỵ môi giới Quyền ở đây có nghĩa là Mệnh cung và Tài Bạch cung có sự liên kết, môi giới, qua cung vị Phụ Mẫu. Nhưng vấn đề ở đây chính là việc Tài Bạch cung và Mệnh cung đều là ngã cung, cung vị của bản thân ta, do ta nắm giữ, quản lý. Hà cờ sao hai cung vị, hai sự vật sự việc do ta quản lý lại cần một cung vị khác ở tha cung tác động, liên kết. Nếu thực sự chỉ hiểu đơn gian về ý nghĩa cung vị như vậy, thì chẳng tài nào có thể xác định các biến dịch chuyển động trong bàn cục lá số, từ đó mà có những nhận định sai lầm.
Lai nhân cung của lá số tại Điền Trạch cung, là nơi phát sinh tứ hóa năm sinh. Vì vậy mệnh cách này cần có sự hỗ trợ từ gia đình, từ phúc báu tổ tiên, sự vững vàng của tổ ấm thì mới có thể làm nên nghiệp lớn. Tài Bạch cung và Mệnh cung một cặp âm dương giao cảm, được liên kết qua cung vị Phụ Mẫu, cung vị của cha mẹ, trưởng bối, cấp trên. Vì vậy, ắt hẳn phải nói đến hôn nhân tình cảm đối đãi. Và hôn sự của người này không thể nào xa rời việc được cha mẹ mai mối, quyết định. Và quả thực, cuộc hôn nhân đầu tiên của Mao Trạch Đông và La Nhất Tú là cuộc hôn nhân từ rất sớm, được cha mẹ định đoạt mà không hề được sự đồng thuận từ chính Mao Trạch Đông. Một cuộc hôn nhân không có tình yêu. Tác giả hoài nghi rằng, lẽ nào cha mẹ của Mao Trạch Đông, Mao Di Xương và Văn Tố Cần đã tham khảo ý kiến của một tiền bối đại sư Khâm Thiên Tứ Hóa nào đó trước khi quyết định cuộc hôn sự này của con trai mình?
Tiếp theo, hãy cùng theo dõi lá số của Lý Liên Kiệt để làm sang tỏ lý niệm về song tượng môi giới Nhân – Quả
Lá số của Lý Liên Kiệt được định vị tứ hóa năm sinh Lộc Quyền Khoa Kỵ lần lượt tại các cung vị Mệnh, Nô Bộc, Điền Trạch và Quan Lộc. Trong đó, có tới ba cung vị tại lục nội, duy nhất có Nô Bộc là cung vị lục ngoại.
Xét tới Lộc Quyền môi giới Kỵ, nghĩa trạng gần nhất có thể hình dung, đó chính là Mệnh và Nô Bộc có sự liên kết, môi giới qua Quan Lộc, được Quan Lộc dẫn dắt. Hay có thể nói nếu đương số muốn có Nô Bộc, thì ắt hẳn, không thể không có Quan Lộc. Với một người diễn viên điện ảnh nhưng Lý Liên Kiệt, Nô Bộc cung là một cung vị trọng yếu, nó không chỉ là đối tác, là bạn bè, là sự xã giao ngoài xã hội. Mà Nô Bộc ở đây còn là khán giả, là những người ủng hộ, yêu mến anh. Một diễn viên nếu không có khán giả yêu thương ủng hộ, sẽ chẳng thể nào có một sự nghiệp lẫy lừng. Không những vậy, tuyến Huynh Nô còn là tuyến công danh sự nghiệp thành tựu. Nên có thể tổng hợp lại, với bàn cục lá số của đương số có nghiệp diễn xuất, thì công danh, thành tựu và khán giả chỉ đến khi nỗ lực làm việc, làm việc một cách không ngừng và bền bỉ, cống hiến. Hóa Kỵ ở Quan Lộc cũng thể hiện công việc của Lý Liên Kiệt vô cùng vất vả, lao khổ. Bằng chứng là việc số lần tổn thương thân thể của ông khi diễn xuất là rất nhiều.
Vậy còn Hóa Khoa ở Điền Trạch, chả lẽ không có nghĩa lý gì trong bàn cục lá số này? Câu trả lời là có, và có rất nhiều ý nghĩa. Xét tới quan hệ của Quyền Kỵ môi giới Khoa, hay nói khác đi là công việc và thành tựu của Lý Liên Kiệt chỉ có thể được liên kết với nhau, gắn chặt vào nhau, khi và chỉ khi có sự xuất hiện của Điền Trạch, khi đi qua cánh cửa của Điền Trạch. Đáp án của chúng ta chính là lai nhân cung, lai nhân cung chính là chìa khóa trong mối liên kết tổng hòa này. Lai nhân cung của lá số tại Phu Thê cung, Điền Trạch môi giới Quan Lộc và Nô Bộc. Thế nên, bản ý ở đây, không ngoài gì khác đó chính là hôn nhân gia đạo. Khi có gia đình, khi thành gia lập thất, khi được sự hỗ trợ từ gia đình, từ vợ, Lý Liên Kiệt sẽ có công việc và sự nghiệp. Quả thực, Hoàng Thu Yến, người vợ đầu tiên của nhân vật “Hoàng Phi Hồng” nổi tiếng trong điện ảnh Trung Hoa, cũng chính là sư tỷ của ông, người đã giúp đỡ và hỗ trợ Lý rất nhiều trong con đường sự nghiệp lúc ban đầu.
Lời kết: Không cứng nhắc, không dập khuôn, rất linh hoạt, uyển chuyển có lẽ là cách vận dụng tốt nhất khi nhập môn và nghiên cứu Khâm Thiên Tứ Hóa, Hà Lạc Bắc Phái. Vì nếu không coi đương số như chính bản thân mình, không cẩn thận tỉ mỉ soi xét các biến đổi nhân sự vật trong thời không của mệnh bàn, thì có lẽ, Bắc Phái chi dừng lại ở câu nói: “Sao bay đầy trời”.