Trong xã hội hiện đại ngày nay, có thể nhận thấy con người ta có xu hướng tìm về những môn thuật số cổ đại, hay còn gọi là huyền học. Những môn học vẫn còn khá thần bí với đa số mọi người. Nhưng vấn đề ở đây, ngoài cái tên mang vẻ bí hiểm, thì tại sao những môn thuật số cổ đại nói chung, và Tử Vi Đẩu Số nói riêng, dù đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử, vẫn có thể làm con người ở xã hội hiện đại bây giờ tò mò mà tìm hiểu đến vậy. Có thể vì muốn tìm ra ngọn nguồn của lý lẽ, cũng có thể vì muốn cậy nhờ vào một loại năng lực vô hình, siêu nhiên nào đó như những lời đồn đại, để làm cuộc sống tốt đẹp hơn… Vì vậy, trong giới hạn của bài viết này, tác giả mong muốn mang đến cho quý bạn đọc góc nhìn của Khâm Thiên Tứ Hóa, Hà Lạc Bắc Phái, một góc nhìn tuy đã trải qua hàng trăm năm, nhưng vẫn vẹn nguyên những giá trị học thuật vô cùng logic, tư duy nhìn nhận vấn đề hết sức sắc bén và cũng rất đỗi đời thường, xuất phát từ những chân lý, giá trị quan của cuộc sống. Đó chính là thủ pháp Bình Hoành của Khâm Thiên Tứ Hóa, Hà Lạc Bắc Phái – thủ pháp để giúp cho nhân, sự, vật tìm về trạng thái cân bằng.
Tất cả các môn huyền học, đều kế thừa và phát triển từ học thuyết âm dương ngũ hành, Hà Đồ Lạc Thư. Và bản chất của cả âm dương ngũ hành lẫn Hà Đồ Lạc Thư, đều xem trọng sự cân bằng. Từ cân bằng mới có chuyển hóa, chuyển hóa để cai biên, thay đổi nhân sự vật hiện tượng, làm chúng biến thiên, chuyển dịch tới cực đại, rồi lại quay trở về trạng thái cân bằng. Đó chính là quy luật của tự nhiên, từ không đến có, rồi từ có lại hóa không. Ví như cuộc sống của con người, sinh ra với thân thể trần trụi, lớn lên phát triển cực thịnh, thành gia lập thất, sinh con đẻ cái, tạo ra của cải vật chất. Rồi bắt đầu héo úa, già cỗi và chết đi, trở về cùng với cát bụi.
Cân bằng – tuy chỉ gói gọn trong hai từ nhưng hàm nghĩa của nó lại vô cùng rộng lớn, bao hàm trùng trùng điệp điệp các ý tượng về nhân, sự, vật. Với góc nhìn của Khâm Thiên Tứ Hóa, Hà Lạc Bắc Phái: Cân bằng của một sự vật, chính là việc phải đi từ trạng thái mất cân bằng của sự vật đó tại một cung vị cụ thể, để truy nguyên hiện tượng xảy ra tại điểm khởi nguồn, cuối cùng xác định vật tướng (nơi có thể giải quyết vấn đề), nhằm hóa giải sự mất cân bằng của hiện tượng, sự vật trong bàn cục lá số. Trong cuộc sống hàng ngày, đâu đâu cũng có thể nhìn thấy hiện tượng mất cân bằng và cân bằng. Chúng đan xen, lồng ghép, tiếp nối nhau liên hồi như những vòng quay của bánh xe cuộc sống. Khi chúng ta đói, đó chính là sự mất cân bằng của cơ thể, trí não sẽ thôi thúc chúng ta phải có hành động để xóa tan cái đói của cơ thể, đó chính là một kiểu hành động để tìm tới sự cân bằng, và nơi có có thể giải quyết sự việc này, chính là đồ ăn. Khi một đôi trai gái gặp nhau và có phát sinh tình cảm nam nữ. Qua thời gian, cảm xúc họ dành cho nhau sẽ tích tụ dần, càng ngày càng lớn. Khi nó đạt đến một mức độ nào đó, sẽ gây ra sự mất cân bằng, đó chính là sự mất cân bằng về trạng thái cảm xúc. Điều này sẽ thôi thúc hai người phát triển lên một mối quan hệ mới – mối quan hệ yêu đương, hoặc cao hơn nữa là kết hôn, thành gia lập thất. Sau khi kết hôn, nói cách khác là khi họ đã đạt một trạng thái cân bằng mới. Một vòng quay mới sẽ bắt đầu, chứ không hề dừng lại. Ví như một gia đình mới, một tổ ấm mới, một khởi đầu mới, sẽ không chỉ có 2 vợ chồng. Trạng thái của tình yêu đôi lứa sẽ chuyển sang tình yêu vợ chồng, tình yêu gia đình. Thứ tình yêu đó lại bắt đầu tích tụ lại, khi nó đủ lớn, sẽ lại tạo ra sự mất cân bằng về tình yêu. Vậy thì thứ gì sẽ phá vỡ sự mất cân bằng về tình yêu đó? Thứ gì sẽ tái lập lại một trạng thái cân bằng mới? Đó chính là con cái, những đứa con sẽ sinh ra khi tình yêu của cha mẹ đủ lớn, những đứa con sẽ sinh ra khi cha mẹ cùng hướng về một mái ấm. Cứ như vậy, sự cân bằng, mất cân bằng sẽ nối tiếp nhau, lặp đi lặp lại liên tục liên hồi. Đó chính là quy luật của cuộc sống này, luôn luôn vận động và không ngừng thay đổi. Sự cân bằng hay mất cân bằng, chúng không hề mất đi mà chỉ chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác, từ sự việc này sang sự việc khác.
Lý Liên Kiệt, một tài tử điện ảnh nổi tiếng thế giới, cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn liền với những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng thập niên 70 và 80 của thế kỷ 21. Những bộ phim Hoàng Phi Hồng, Thiếu Lâm Tự, Anh Hùng,… đã làm nên tên tuổi của ông. Vậy chúng ta hãy cũng nhìn xem trên lá số của tài tử này, có thể khai thác thêm thông tin độc đáo gì nữa không?
Cung mệnh trong lá số Lý Liên Kiệt có Hóa Lộc năm sinh và tự Hóa Khoa. Niên sinh Lộc Phá Quân do lai nhân cung can Quý tạo ra, Tử Vi Khoa tại cung Mệnh do chính can Ất làm cho tự hóa. Tổ hợp song tượng Lộc Khoa làm cho năng lượng trong cung Mệnh này phát xạ vô cùng mạnh mẽ, làm cho bàn cục lá số trở nên mất cân bằng. Như những ví dụ trước đã cung cấp tới độc giả. Mất cân bằng sẽ đi tìm tới cân bằng, cho nên năng lượng phát ra từ cung Mệnh trên lá số của Lý Liên Kiệt sẽ thôi thúc chính bản thân ông đi tìm lại sự cân bằng cho mình.
Vậy tìm sự cân bằng như thế nào, thì thủ pháp bình hoành chính là câu trả lời cho câu hỏi trên. Song tượng bình hoành song tượng. Lộc Khoa sẽ bình hoành với Lộc Khoa, và vật tướng chính tại Thiên Đồng ở cung Tật Ách, có nghĩa là nơi làm cân bằng lại năng lượng phát ra từ cung Mệnh, chính là tại cung Tật Ách. Nói cách khác, muốn có sự nghiệp công danh, Lý Liên Kiệt phải dùng chính thân thể của mình để đánh đổi. Và quả thực, các bộ phim điện ảnh của ông đều là những tác phẩm có rất nhiều cảnh quay mạo hiểm. Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, không biết bao lần ông bị chấn thương, gãy xương, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, có nguy cơ từ bỏ sự nghiệp vì những cảnh quay võ thuật mạo hiểm của mình. Nhìn từ bàn cục lá số của ông, đó cũng chính là sự cân bằng, sự đánh đổi để ông có một sự nghiệp điện ảnh huy hoàng như vậy.
Còn bây giờ, hãy cùng tìm hiểu lá số của một nhân vật lịch sử nhưng lại được đặt tên cho loài bò sát tí hon – Thạch Sùng.
Thật ra, Thạch Sùng là một nhân vật sống tại đời nhà Tấn trong lịch sử Trung Hoa, do có công gây dựng nhà Tấn nên được Tấn Vũ Đế trọng thưởng làm quan. Giàu có tột bậc, nhưng cũng chính sự giàu có đã hại chết con người này.
Trên bàn cục lá số của Thạch Sùng có thể nhìn thấy hai vấn đề của người này. Đó chính là Tài Bạch và Quan Lộc.
Tài bạch của Thạch Sùng có Lộc Quyền song tượng phát xạ, báo hiệu con người này nếu động đến kinh doanh buôn bán sẽ phát phú rất nhanh và mạnh mẽ. Thế nhưng, đâu phải cứ có lộc kinh doanh buôn bán, thì có thể kinh doanh mọi thứ, với mọi đối tượng. Một tiểu thương buôn bán hải sản, cá tôm ở chợ đầu mối, sao có thể một bước chạy lên biên giới giao thương mua bán vải vóc? Một doanh nhân chuyên xuất khẩu nhập khẩu gạo với đối tác nước ngoài, sao có thể về làng nghề Đồng Kỵ mà kinh doanh mua bán đồ gỗ cho được. Thế nên, trọng điểm của thủ pháp bình hoành, không những có thể xác định nơi xảy ra sự tăng giảm năng lượng trong bàn cục lá số, nơi xuất hiện trạng thái mất cân bằng của sự vật hiện tương, mà còn có thể từ đó xác định chính xác, chỉ rõ phương thức, hình thái để đạt được trạng thái cân bằng mới, trạng thái để tích lũy thêm, hoặc tiêu tán bớt cái cũ.
Trở lại lá số Thạch Sùng, Lộc Quyền song tượng phát xạ trong tuyến Phúc Tài sẽ được cụ thể hóa, phát huy khả năng của nó nếu Thạch Sùng biết dụng đúng nơi, có nghĩa nếu tìm đến đúng cung vị, đúng không gian, thời gian đối tượng để dụng Tài. Tiền bạc của Thạch Sùng sẽ nhiều không kể xiết. Với thủ pháp bình hoành, tài bạch hóa Kỵ gặp niên sinh Lộc, vật tướng ắt tại Thiên Đồng cung nô bộc. Huynh Nô chủ tuyến chúng sinh ngoài xã hội. Do đó, nơi mà Thạch Sùng kiếm được tiền bạc của cải chính là từ nhân dân, từ chúng sinh. Như sử sách ghi lại, lúc Thạch Sùng làm Thứ sử Kinh Châu, kiêm chức hiệu uý Nam man, hắn tư thông với giặc cướp, cướp của những người đi buôn, nên chẳng bao lâu, Thạch Sùng trở nên đại phú.
Vấn đề thứ hai, đó là Quan Lộc. Do lai nhân cung của lá số tọa thủ tại thiên di cung, nên khi Thạch Sùng đi xa, con đường quan lộ được liên thông với vận khí của cung thiên di, vì vậy càng ngày càng thăng quan tiến chức. Nhưng chả lẽ con đường quan lộ cứ bằng phẳng như vậy? Chả lẽ Thạch Sùng cứ lên cao, lên cao mãi? Câu hỏi này, lời giải chỉ có thể nằm trong cung Quan Lộc. Khi cung vị Quan Lộc có sự biến động, tăng giảm năng lượng, thì ắt nó sẽ có thời điểm cực thịnh hoặc cực suy. Thủ pháp bình hoành chính là có thể tường tận tìm ra thời điểm đó. Dù là cực thịnh hay cực suy, khi đã đến điểm bình hoành, mọi việc sẽ bắt đầu một vòng quay mới, một trạng thái mới. Cung vị Quan Lộc trong bàn cục lá số, tự bản thân nó có Quyền Khoa song tượng, cũng có nói là tự bản thân nó đã có cân bằng. Vậy thì vấn đề này, nên hiểu như thế nào đây? Một cung vị có sự cân bằng, có nghĩa bản thân nó chính là vật tướng. Một cung vị có sự cân bằng, có nghĩa những ẩn nghĩa bên trong cung vị đó, tồn tại sự cân bằng, đó có thể là thời gian, không gian, hoặc bản ý nhân, sự, vật trong cung vị.
Truy nguyên lại lịch sử, năm 300 sau công nguyên, sau chuỗi thời gian đấu đá trong quan trường, Thạch Sùng bị Tư Mã Luân chém đầu. Kết thúc 52 năm dương thọ, thuộc đại vận 43 của Thạch Sùng, cũng chính là đại vận tại cung Quan Lộc, nơi tự nó có sự cân bằng. Khi đạt đến sự cân bằng của Quan Lộc, sự nghiệp quan trường của Thạch Sùng kết thúc. Nhưng đáng tiếc, nó lại kết thúc bằng chính mạng sống của ông ta.
Có thể nói, bình hoành là một thủ pháp xuyên suốt trong tất cả các mệnh bàn lá số. Nó chính là tìm duyên khởi, để biết duyên diệt, tìm nguyên nhân, để biết kết quả. Chẳng vì thế, mà dù trong muôn ngàn lá số giống nhau, nhưng cuộc đời lại không ai như ai. Vì chỉ khi ta khởi tâm động niệm, sự việc mới biến thiên, phát triển. Mỗi một ý niệm khác nhau, một hành động khác nhau sẽ có một kết quả không giống nhau. Một người có lá số giống Thạch Sùng, nhưng nếu không đi theo con đường quan lộ, chỉ buôn bán kinh doanh thiện lương ngày qua ngày, thì cũng sẽ chẳng bao giờ có kết cục bi thương như vậy. Đó mới chính là cái uyên thâm, bí ảo của Khâm Thiên Tứ Hóa, Hà Lạc Bắc Phái.