THÁI ĐIỂU TÂM KINH 4

Trước khi nói về tự hóa, trước tiên chúng ta phải hiểu tự hóa là gì và vai trò của tự hóa trong mệnh bàn. Tại sao ta chỉ nói đến tự hóa, không nói đến chuyện phi cung? Mọi người đều biết về “thập can
hóa diệu” như Giáp can Liêm Phá Vũ Dương hay Ất can Cơ Lương Tử Âm, nhưng can Giáp lúc nào sẽ hóa Liêm Phá Vũ Dương đây? Mỗi cái thiên can nhất định Lộc Quyền Khoa Kị đều có thể hóa sao?

Rất nhiều người học tứ hóa sẽ nói cho biết cung nào hóa Kị xung cung nào, cung nào hóa Quyền chiếu cung nào, nếu như người ngây ngốc 12 cung đều đi phi, sau đó lại gia nhập mỗi cái đại hạn
lưu niên lại phi một lần, rồi còn cả đại hạn Quan Lộc lưu niên Phu Thê cùng phi một lần, kết quả là điều gì cũng có thể xảy ra, và kết quả nào cũng có lý do. Nếu học mệnh lý biến thành như vậy, thì
mệnh lý học là vô nghĩa. Tại sao?

Lý do là loại quan điểm này, coi bất kỳ mệnh bàn nào tự nó là một “vũ trụ nhỏ” hoàn chỉnh, mỗi người đều có thiên can Giáp, cũng đều có Liêm Phá Vũ Dương, tuy rằng vị trí khởi đầu không giống nhưng trải qua tuế vận, tất cả chúng có thể được trộn lẫn với nhau, vì vậy mọi người hoàn chỉnh đều có khả năng như nhau về mặt lý thuyết, cũng chính là đã hình thành quan điểm “không phân biệt”, nhưng đâu là điều mà người ta hiểu rõ nhất? Đó là “tách biệt”.

Vì vậy, không thể nào mọi cung đều có thể ngẫu nhiên phi, nếu không, tại sao anh ta có thể đạt 100 điểm trong bài kiểm tra mà người khác chỉ đạt 60 điểm? Người ta thiên can Giáp dùng được Liêm Trinh hóa Lộc, còn của người thiên can Giáp lại chỉ dùng được Thái Dương hóa Kị? Thật xa vời quá. Được rồi, những cái này đối với người mới học thật sự có chút khó cho nên tạm lược qua đi.

Tự hóa là sự chuyển hóa phẩm chất và năng lượng của các tinh diệu do thiên can của bản cung hoặc đối cung sinh ra, sự thay đổi là bắt đầu của sự thay đổi, và sự thay đổi là kết quả của sự thay đổi. Nói một cách đơn giản, nếu lực tác dụng của phi cung được gọi là “parabol”, thì tự hóa là lực “đường thẳng”, và lực “đường thẳng” tất nhiên lớn hơn lực “parabol”, vì lẽ đó xem những thay đổi của một mệnh bàn ta sẽ chọn xem “Tự hóa”.

Vậy, vai trò của “tự hóa” là gì? Có quá nhiều, chúng ta đừng nhìn vào kết quả tác dụng của nó, trước tiên hãy tìm hiểu phạm vi tác dụng của nó, về cơ bản ta sẽ quan sát các điểm sau:
(1) Quan hệ giữa tự hóa với tứ hóa năm sinh
(2) Quan hệ giữa tự hóa với tự hóa
(3) Quan hệ giữa tự hóa với cung vị (Tinh thần trước tiên không cần quản nó)
Tự hóa là một loại “biến hóa”, cho nên tự hóa có thể thay đổi công năng cơ bản của tứ hóa năm sinh, cũng có thể thay đổi công năng cơ bản của một tự hóa khác, thậm chí có thể thay đổi công năng cơ bản của bản cung hay đối cung. Vì vậy trong một mệnh bàn có thể xây dựng một mệnh bàn tương đối đầy đủ các thông tin từ Lai nhân cung đến tứ hóa năm sinh, cộng với những biến đổi trong tác dụng của tự hóa, từ đây có thể tổng hợp thông tin có từ mệnh bàn tương đối hoàn chỉnh rồi.

Mấy cái này hơi phức tạp, chúng ta sẽ lấy một mệnh bàn thực tế giải thích sau.

Trả lời