THÁI ĐIỂU TÂM KINH 5

Thông thường khi xem tự hóa, hầu hết mọi người đều nhìn nó theo tứ hóa năm sinh, người ta thường nói rằng “Tự hóa là dụng thần của tứ hóa năm sinh”. Sau đó ~ làm thế nào để sử dụng nó? Nó được sử dụng ở đâu? Câu trả lời nằm ở “cung vị”, là “thời gian và không gian”. Ôi ~ Nói đến đó thì hơi xa, chúng ta hãy quay lại với những gì đã nói trước đây, cách nhìn nhận “tự hóa” từ Lai nhân nhìn xuống.

Về cơ bản, ta chia phạm vi tác dụng của tự hóa thành ba loại, cụ thể là:
(1) Quan hệ giữa tự hóa với tứ hóa năm sinh
(2) Quan hệ giữa tự hóa với tự hóa
(3) Quan hệ giữa tự hóa với cung vị
Đầu tiên người có thể có một khái niệm rằng tự hóa là một loại “thay đổi”, ít nhất có thể dẫn đến những kết luận khác nhau cho ba mục tiêu. Ba mục tiêu này là: năm sinh, một cái tự hóa khác và bản cung đối cung.

Chúng ta hãy cùng quan sát Thiên Đồng tự hóa Kị ở mệnh bàn trên, cái tự hóa Kị này có thể quan sát được chuyện gì?

(1)Quan hệ tự hóa với tứ hóa năm sinh
Thiên Đồng tự hóa Kị và Hóa Kị năm sinh ở cung Phu Thê phát sinh tính chất liên quan, cũng khiến Hóa Kị năm sinh ở cung Phu Thê phát sinh biến hóa.

(2)Quan hệ tự hóa với tự hóa
Cung Huynh Đệ bản mệnh hóa Kị nhập Nô Bộc, là hướng tâm Kị. Hướng tâm Kị này cùng với Thiên Đồng ly tâm tự hóa Kị phát sinh tính chất liên quan, khiến cho Hóa Kị năm sinh của cung Phu Thê ở
giữa hai cung này phát sinh thay đổi nhưng khác nhau về phương hướng tính chất, nếu hai cái tự hóa Kị cùng phương hướng tính chất thì tác dụng sẽ khác nhau.

(3)Quan hệ tự hóa với cung vị
Khi bản cung tự hóa, vì sự tự biến đổi là một chuyển động tuyến tính, nó có liên quan trực tiếp đến đối cung. Tức là khi cung Phụ Mẫu tự hóa, thì cung Tật Ách bị lực tự hóa trực tiếp ảnh hưởng, khiến cho cung Tật Ách sản sinh biến hóa.

Ba thay đổi cơ bản trên nhất định phải có tiền đề, tức là sẽ không đi chệch khỏi một phạm vi cố định, đó là: “Lai nhân cung Hóa Kị nhập Phu Thê”, cho nên tự hóa chủ yếu nói về năm sinh, mà nguồn gốc của năm sinh, tức là Lai nhân cung, ta nói về nó ở đây trước.

Trả lời