THÁI ĐIỂU TÂM KINH 6

Vai trò của tự hóa chính là mấu chốt để nghiên cứu sự thay đổi của tứ hóa, nếu hiểu được điều này, chắc người đã đi được nửa chặng đường. Trước đây chúng ta đã làm quen về phạm vi tự hóa, sau khi đã biết phạm vi tự hóa, chúng ta cần đi sâu hơn để hiểu ý nghĩa của một số hình thức tự hóa cơ bản. Ví dụ như phương hướng tính chất, tự hóa của bản cung gọi là tự hóa “ly tâm”, hóa nhập đối cung gọi là tự hóa “hướng tâm”.

“Lực ly tâm” và “lực hướng tâm” là danh từ Khâm Thiên môn hay dùng, và chúng rất phù hợp, ta cũng vui vẻ chiếu theo dùng. Ta xin giới thiệu sơ qua ý nghĩa tự hóa của “lực ly tâm”, đó là: tính chất của
bản thân bản cung với cung vị có tứ hóa năm sinh sinh ra “lực ly tâm”, là tác dụng “tán xạ” của năm sinh. Mà ý nghĩa của tự hóa “lực hướng tâm” là lực mà đối cung đối với bản cung bao hàm ý nghĩa tứ hóa của năm sinh, là chức năng “tụ” của năm sinh.

Nói một cách đơn giản hơn, ví dụ khi vận của người đến cung vị tự hóa hướng tâm thì sẽ bắt đầu tác dụng của tứ hóa của năm sinh, vận của người đến cung vị tự hóa ly tâm thì tác dụng của tứ hóa của năm sinh sẽ kết thúc. Tất nhiên, đây là cách hiểu cơ bản nhất, và căn cứ chính là xuyến liên tịnh liên phía sau. Những lý thuyết này sẽ được mở rộng và chúng ta sẽ thảo luận về chúng trong phần tiếp theo.

Tự hóa là dụng thần của thời gian không gian. Tự hóa các hướng khác nhau có ý nghĩa khác nhau về thời gian và không gian, chúng ta lấy mệnh bàn phía trước làm ví dụ:

Nếu như nói Lộc, như đại hạn ở Tý vị, lưu niên lại nhập Tý vị thì đó là đắc Lộc. Ⓐ của đại hạn ở năm Tý bắt đầu có, nhưng đến ba năm Dần, Mão, Thìn thì do tác dụng lực ly tâm, Lộc sẽ không có. Sẽ có nhiều hơn trong tương lai?

Tiếp tục xem ở góc độ khác. Nếu như từ đại hạn xem Kị, giả thiết đại hạn đi ngược chiều, trước tiên vào Thìn vị, thì đại hạn này bắt đầu có Kị, khi đại hạn đến Tý vị, lúc này gặp phải ly tâm Kị, Kị mới kết thúc.

Tất nhiên, đây chỉ là một quan điểm “mặt phẳng”, và tứ hóa không trực quan như vậy, như ly tâm Kị của mệnh này, là cùng một tinh diệu với Lộc năm sinh, và hướng tâm Kị là cùng một tinh diệu với Quyền năm sinh.

Những quan điểm trên, sẽ có tầng khác, thậm chí nhiều tầng thay đổi nên còn lâu mới kết luận được, đừng nóng vội, muốn luyện đến độ bài bố mệnh bàn xong liền xem xét xong luôn thì chỉ có cây đại thụ giới mệnh lý, cho nên cần phải có nhiều hiểu biết hơn về tứ hóa mới được.

Trả lời