PHƯƠNG NGOẠI NHÂN LÃO SƯ

Phương Ngoại Nhân lão sư

Tiếp tục tìm hiểu về lịch sử Tử Vi Bắc Phái, trong dòng truyền thừa của Chu Thanh Hà lão sư thì
Phương Ngoại Nhân (Tăng Quốc Hùng) cũng là một người nổi tiếng được nhiều người ở Đài Loan và Trung Quốc đại lục biết đến. Vì sao được Trung Quốc đại lục biết đến? Nguyên do bởi vì sách Bắc Phái đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc đại lục là cuốn “Phương Thuật Dị Văn” và tác giả chính là Tăng Quốc Hùng lão sư, Tăng Quốc Hùng lão sư trong sách tự xưng là Phương Ngoại Nhân, do đó thường xuyên lấy danh xưng là Phương Ngoại Nhân.
Trong Phương Thuật Dị Văn có 5 phần:
– Mệnh vận theo Nguyên Hanh Lợi Trinh Pháp
– 64 quẻ hiện đại ý tượng
– Tử Vi đẩu số luận mệnh pháp (tức đồng bộ đoạn quyết)
– Tử Vi đẩu số lôi đài
– Tế thuyết tâm tình
Tiếc nuối nhất trong Phương Thuật Dị Văn là thiếu đi mất “Tứ Hóa đoạn quyết tóm tắt” chính là Từ Tĩnh Quan bút ký, ở trong bản thảo có xuất hiện nội dung.
Nói về Phương Ngoại Nhân Tăng Quốc Hùng có đề cập qua trong nội dung các bài viết về Từ Tĩnh Quan lão sư, vì thân cận với Từ Tĩnh Quan lão sư nên có thể phỏng đoán rằng Phương Ngoại Nhân lão sư được truyền thụ rất nhiều kiến thức của Chu Thanh Hà lão sư thông qua mối quan hệ với Từ. Một điểm nữa để chúng ta cần phải nghiên cứu những tác phẩm để lại của Phương Ngoại Nhân đó là Phương Ngoại Nhân lão sư rất thẳng thắn, điều này có thể thấy trong nội dung các sách vở để lại:
1. Không giấu giếm sư thừa, không biên soạn lại lịch sử môn phái (điều này là tối trọng yếu ở một bậc tông sư)
2. Thẳng thắn đem kinh nghiệm học tập của mình nói ra cho mọi người biết.
Theo Phương Ngoại Nhân trong Phương Thuật Dị Văn trang 332, Phương Ngoại Nhân lão sư có 4 lần bái sư:
Lần đầu 1960 gặp một người bạn của chủ nhà tên hiệu là Mễ Quái Tiên họ Cổ được nhận làm đệ tử, Phương lão sư rất cảm động quỳ lạy ba lạy rất kính cẩn. Đây là lần đầu tiên nhập môn.
Năm 1967 nghiên cứu Nam Phái của Trương Diệu Văn một năm, từ đây bắt đầu nghiên cứu Tử Vi.
Năm 1982 Tây Lâm Sơn Nhân mở lớp dạy Bát Tự, đây là lần thứ hai Phương lão sư bái sư cầu học, lần này có đốt hương thề.
Cùng lớp (có thể ý nói lớp Bát Tự) có vị cao thủ đào viên Lữ giáo sư Lý Kính, Phương lão sư tốn 3 vạn tiền Đài Loan học phí theo học (theo trị giá hiện nay thì khoảng 30 triệu vnđ nhưng hồi những năm 1982 thì số tiền đó có thể nói là rất lớn), thu hoạch được rất nhiều, đây là lần thứ ba bái sư.
Năm 1983 Phương lão sư nghiên cứu mệnh lý đã 20 năm (tham gia quân ngũ trở về là 25 tuổi bắt đầu nghiên cứu mệnh lý), mùa hè năm đó bắt đầu mở lớp dạy đẩu số.
Năm sau tức 1984 Phương lão sư gặp Từ Tĩnh Quan lão sư phát hiện Từ lão sư Tứ Hóa độc nhất vô nhị, trước đây chưa từng gặp, sau đó 2 người tương hỗ vừa là bạn bè vừa là sư phụ. Đây có thể coi là lần thứ tư bái sư của Phương Ngoại Nhân lão sư.
Trong lời tự thuật của Phương lão sư có thể thấy rằng đây là người rất thẳng thắn, không giấu giếm sư thừa, không bịa chuyện để làm tăng thêm giá trị cho môn phái của mình, là người dám làm dám chịu rất đáng trân trọng. Khi đi cầu học chúng ta cũng nên tìm cho mình những vị sư phụ như vậy, chỉ những người như vậy mới có thể truyền dạy cho chúng ta kiến thức chân thực mà không giấu giếm hay lừa gạt chúng ta.

Lá số Phương Ngoại Nhân lão sư

Phương Ngoại Nhân Tăng Quốc Hùng lão sư sinh năm 1938 mất năm 2001 hưởng thọ 64 tuổi.
Tăng Quốc Hùng lão sư ban đầu đem một phần Từ Tĩnh Quan ghi chép, làm tài liệu bán ra công chúng, việc này dẫn đến nhiều chỉ trích, nhưng đối với người nghiên cứu mà nói, phần tư liệu này là tư liệu trực tiếp lưu truyền của Từ Tĩnh Quan, cực kỳ quý giá.
Sau đó Tăng lão sư rút kinh nghiệm, bắt đầu lấy Đẩu Số Bắc Phái làm cơ sở, đưa ra khái niệm “Hà Lạc Đẩu Số”, viết ra “Đồng bộ Đoạn Quyết”, “Đẩu số lôi đài – Hà Lạc Tử Đấu Quy Nguyên” (tức là “Khai môn kiến sơn” giai đoạn 1, giai đoạn 2), “Tế Thuyết tinh tính”, “Tứ hóa đoạn quyết” và các tư liệu khác. Một số nội dung trên, sau đó được nhà xuất bản Kim Lăng hợp tác đưa vào “Trung Quốc tuyệt học ” (tập 1)

Sách vở tài liệu để lại của Phương lão sư tương đối nhiều có thể kể tới một số tài liệu như sau:

  • Phương Thuật Dị Văn xuất bản ở Trung Quốc Đại Lục
  • Trung Quốc tuyệt học tập 1
  • Khai Quán Nhân Tử Vi Đẩu Số 2 tập thượng + hạ – xuất bản 1987 (đã dịch ra tiếng Việt trên khosachquy.com)
  • Tinh tình luận cát hung – xuất bản 2011
  • Đồng bộ đoạn quyết thực lệ – xuất bản 2011 2 sách xuất bản năm 2011 là do vợ ông đã biên soạn và xuất bản bản thảo mà Tăng lão sư để lại nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông. Tử Vi Đẩu Số mà thầy Tăng Quốc Hùng dạy sau này người ta gọi là Hà Lạc phái đẩu số (chú ý: khác biệt với Hà Lạc Bắc Phái của Sở Thiên Vân Khoát lão sư). Trong Trung Quốc Tuyệt Học tập 1 hiện có phần sau là chữ chép tay của Tăng Quốc Hùng lão sư, đây có thể chính là Từ Tĩnh Quan ghi chép, đoán rằng Tăng lão sư đã chép lại bản bút ký của Từ lão sư, bởi lẽ trong đó có những đoạn ghi ra tâm đắc của bản thân như trang 210 viết:

Tâm đắc: Bản thân mệnh lộc nhập huynh, chuyển lộc nhập bệnh, không phải nhân duyên rất tốt, đi khắp tỉnh, khắp nơi có người mời uống rượu.
Đối chiếu tâm đắc này thì đúng với lá số của Tăng Quốc Hùng lão sư.

Hay như trang 348:
Tâm đắc: Bản thân năm nay (Giáp Tý) kị tại quan (thái dương hóa kị) xung phu thê, phối ngẫu có chuyện (cha vợ qua đời) phu thê vũ khúc hóa kị tại nhạc phụ cung quan lộc.
Ngoài ra còn một số chỗ khi sao chép không rõ từ gì Tăng lão sư đã chú thích lại và nói rõ, vì không có chủ sở hữu bên cạnh nên không có cách nào hỏi được đó là từ gì.
Có thể nói đây là tư liệu quý giá gần gũi nhất với Từ Tĩnh Quan lão sư và Chu Thanh Hà lão sư được lưu truyền một cách công khai và chính xác. Nếu bạn đọc đi tìm kiếm trên mạng Internet sẽ thấy có một số tài liệu ghi là “Chu Thanh Hà tư liệu” thì đó hoàn toàn là giả vì ngày tháng trên tư liệu đó ghi lại là sau khi Chu lão sư mất đã vài năm, hơn nữa trong tư liệu hoàn toàn là tam hợp phái không có nói tới tứ hóa. Xin độc giả lưu ý tránh nhầm lẫn.
Hiện tại để tìm hiểu về những kiến thức của Chu Thanh Hà lão sư tốt nhất có thể tìm hiểu qua các tư liệu của Phương Ngoại Nhân Tăng Quốc Hùng để lại, đó là những kiến thức chân thực và quý giá nhất còn được lưu lại.
Cuối cùng trích một đoạn trong tư liệu của Tăng Quốc Hùng lão sư ghi chép lại luận thuật của Chu Thanh Hà lão sư (trong “Trung Quốc tuyệt học” tập 1 phần Tứ Hóa Đoạn Quyết nội dung “Hóa Lộc năm sinh nhập mười hai cung”):
Chu lão sư đối “Hóa lộc năm sinh” thuyết pháp:
Nhập cung mệnh, thông minh, nhân duyên tốt, khẩu tài tốt, vui vẻ, sinh ra mà mang tiền tài đến.
Nhập huynh đệ: Biểu hiện đối huynh đệ có tình nghĩa, rất tốt, cũng biểu hiện đối huynh đệ đa tình, mà lại nhiều huynh đệ.
Nhập phu thê: “Luyến tiếc nào đó”, được Thê tài.
Nhập tử nữ: Tử nữ nhiều, chăm sóc tốt.
Nhập tài bạch: Lộc chính là tiền tài, sinh ra mà mangtiền tài đến, “Kẻ có tiền”.

Nhập tật ách: Cùng nhập cung mệnh giống nhau, duy hóa lộc năm sinh nhập cung mệnh tương đối vui vẻ, nhập tật ách thích ăn đồ ăn vặt, khối lớn (mập mạp).
Nhập thiên di: Thích đi, bất chuyên tâm, tâm ở bên ngoài, xuất ngoại tốt, phải nghiêm cẩn.
Nhập giao hữu: Luyến tiếc tình, đối với bằng hữu tốt, phần đầu bệnh.
Nhập quan lộc: Mười có tám chín là dựng nghiệp bằng hai bàn tay trắng, sẽ tìm cách kiếm tiền, phần nhiều hữu danh vô thực (ý tưởng rất nhiều).
Nhập điền trạch: Nhà hòa thuận vui vẻ, nhà cửa rất tốt, chăm sóc gia đình.
Nhập phúc đức: Phải kiếm rất nhiều tiền cho tử nữ, tài nguyên sung túc.
Nhập phụ mẫu: Vui vẻ, hiếu thuận, khẩu tài tốt.

Phía trên là “Bản dịch”, tiếp tục Chu lão sư còn nói”Biến dịch”:
Hóa lộc năm sinh nhập huynh đệ cũng biểu hiện chỉ ra đối với mẫu thân tốt, đối bề trên của phối ngẫu tốt. Hóa Lộc nhập huynh đệ là “Đại đầu tử” (đại đầu tử là đứa trẻ con), chính là thiếu nợ tâm ý, duy tử nữ nhận được (nhân thiện bị nhân khi, đan thiên bất khi: đây là câu thành ngữ Trung Quốc đại ý người tốt có thể gặp khó khăn hoặc bị lợi dụng nhưng cuối cùng thì công lý sẽ đều chiến thắng), tử nữ sau này có rất nhiều tiền. Hóa lộc năm sinh nhập huynh đệ cũng biểu hiện chỉ ra thân thể vận đồ không tệ, sẽ không xảy ra bệnh. Nguyên nhân là huynh đệ là tật ách của quan lộc (khu vực tàng khí);
Xuất ngoại nhân duyên tốt, nguyên nhân huynh đệ là thiên di của giao hữu, do đó nhân duyên tốt.
Lộc nhập huynh đệ ắt chiếu giao hữu, cho nên cũng “Nhân duyên tốt”.
Hóa lộc năm sinh nhập huynh đệ cũng biểu hiện sự nghiệp bản thân làm rất lớn (Huynh là quan của tật
ách), cũng biểu hiện trong nhà có tiền (Huynh là điền của tài); Nhỏ hơn ta một thế hệ cùng với ta ở chung một chỗ hưởng thụ (Huynh là phúc của tử nữ); mẫu thân rất tốt (Huynh là phụ mẫu của phu thê).
Chu lão sư nói: Như trên nói biến dịch, bản thân có thể đối quá nhiều chuyện trong nhân gian từng cái lý giải.
Nói hóa quyền “Biến dịch”:
Như năm sinh hóa quyền nhập tật ách, biểu hiện đối trưởng bối rất xung (không lễ phép), như chân dài
(người làm việc nặng) đối với mẫu thân có lòng biết ơn và kính trọng.
Năm sinh quyền tại phụ mẫu, sẽ hỏng thận (đau lưng). Năm sinh quyền tại phúc đức, phối ngẫu cùng ta sau kết hôn có công việc yên ổn. Trợ giúp phu mệnh, Nam chính là một người đàn ông chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc quản lý gia đình, sợ vợ, nhưng phương diện khác bản thân rất biết kiếm tiền (phúc đức là kiếm tiền khu vực). Mời khách tiêu xài, sau còn có thể lại kiếm về. Là xã giao sự tình, tuyệt không keo kiệt, biết mở rộng nhân tế của mình.

Trả lời