Có một điều khá thú vị mà tôi nhận ra, đó là số người trẻ có duyên với Tử Vi và học tập môn này cũng
không ít chút nào. Ngay ở lớp Tứ Hóa sơ cấp mới thôi, đếm sơ sơ cũng phải tầm 1/3 số bạn là dưới 30. Với môn học này, con số ấy vẫn được định nghĩa là trẻ. Càng bất ngờ hơn khi tôi nghe những câu chuyện từ Lan – học viên mới của lớp Tứ Hóa sơ cấp, đó là số bạn trẻ tham gia và nghiên cứu những môn như tarot, thần số học còn lớn hơn nhiều lần. Lan cũng là một người từng tham gia học và tìm hiểu cả tarot và thần số học, tuy nhiên các môn học này không mang lại cho cô ấy những giải đáp trọn vẹn, vì vậy mới tìm đến Tử Vi. Tôi không có thói quen buôn chuyện quá sâu với các học viên mới, chỉ dừng lại ở mức trả lời các thắc mắc của mọi người, việc kết nối mọi người giao cho Thái. Việc biết Lan, cũng là từ Thái giới thiệu. Mấy hôm trước tôi nhờ hắn hỏi thử có biết ai bán ấm Tử Sa chuẩn không, vì tuần tới có bữa tiệc tân gia chỗ người bạn. Tuy là người sành về trà, nhưng thú thực là rất khó phân biệt nổi một chiếc ấm Tử Sa xịn và loại làm nhái. Tôi đành hỏi mọi người để có thêm sự hỗ trợ. Không ngờ Thái nói với tôi một ý rất hay. Đó là qua Bát Tràng lựa chọn, vừa nhiều màu sắc mẫu mã, lại trực tiếp có người quen đang bán hàng ở đó, sẽ được tư vấn nhiệt tình, và chính Lan là người quen ở Bát Tràng mà Thái nhắc tới. Phương án được chốt, tôi hẹn Thái cuối tuần cùng nhau đi Bát Tràng một chuyến.
Sáng chủ nhật, con đường đê cũng vắng bóng xe tải hơn mọi khi, cũng có thể do chúng tôi đi sớm. Thái nói ở đó có quán bún thang rất ngon, nên lần này chúng tôi xuất phát với cái bụng đói để có thể thưởng thức trọn vẹn sự đậm đà của ẩm thực nơi đây. Kết thúc bữa sáng, tôi gọi Thái đi bộ ra quán cà phê gần đó, ngay cạnh bờ sông để nghỉ một chút, cũng là tránh đi tham quan lúc quá sớm. Bắc Hưng Hải – con sông trước mặt chúng tôi, là hệ thống thủy lợi lớn nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ, với sông Hồng ở phía Tây, sông Đuống ở phía Bắc, sông Thái Bình ở phía Đông, và sông Luộc ở phía Nam. Mỗi tỉnh thành Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương đều có một phần địa bàn của mình trong tứ giác này. Vì thế hệ thống thủy lợi này được đặt tên là Bắc Hưng Hải. Làng gốm Bát Tràng được nó ôm trọn một bên trước khi đổ ra sông Hồng. Phía trước mắt tôi, vượt qua con sông là khu Kim Lan, Xuân Quan và Ecopark. Có thể không nhiều người biết, xã Kim Lan cũng là một làng nghề truyền gốm thống có tiếng từ xa xưa với chợ gốm Kim Lan. Ngồi tại đây ngắm nhìn những bãi bồi trù phú, con sông nặng phù sa, cảnh vật yên bình, ta mới thấy hết được cái giá trị của độc lập, của tự do mà cha ông chúng ta đã dùng những năm tháng tuổi trẻ để gìn giữ.
Lan man kể cho Thái những câu chuyện lịch sử và địa lý cũng tới 9 giờ sáng, anh em huynh đệ chúng
tôi bắt đầu tản bộ vào trong chợ gốm và các cửa hàng xung quanh. Chuông điện thoại của Thái vang lên, hắn nghe xong liếc mắt nhìn tôi rồi nói:
– Sư huynh ơi, Lan xin gặp.
Tôi cau mày, tên tiểu tử này cứ gặp việc khó là lôi tiền bối ra che chắn, thật là mệt chết.
– Vâng, tôi nghe.
– Cháu Lan ạ, mọi người vào cửa hàng cháu chơi đi ạ, cháu đợi suốt sáng giờ đó, toàn người nhà mà
chú, chú đừng ngại.
Tôi ừ ừ xong cúp máy rồi cùng Thái đi đến đó. Xa xa đã thấy một cô bé đứng đợi trước cửa, trông mặt khá sốt ruột. Thấy Thái, cô nàng giơ tay ra hiệu rồi nhanh chân chạy đến, cúi người chào lễ phép và giới thiệu, sau đó mời chúng tôi vào cửa hàng. Khá nhanh nhẹn và hoạt bát, Lan mời chúng tôi uống nước, sau đó giới thiệu các mặt hàng trong cửa hàng. Tôi thấy đa phần là các dòng về ấm chén, bát đĩa tráng men, và các bộ đồ thờ với vô số chủng loại men từ đơn giản đến phức tạp như men dong cổ, men lam, men rạn, men vàng, hỏa biến, bọc đồng, … Được ngồi với một người con sinh ra và lớn lên ở đất gốm Bát Tràng, tôi mới thấy hết cái công phu, vất vả cũng như sáng tạo của nghề làm gốm. Từ chọn nguồn đất, xử lý pha chế để loại bỏ tạp chất, sau đó được tạo dáng, phơi sấy, trang trí hoa văn cho đến tạo men, tráng men rồi đem cho vào nung. Bất kỳ công đoạn nào cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết tới mức gần như tuyệt đối để có thể tạo nên những sản phẩm tinh xảo mà chúng ta sử dụng hàng ngày.
– Biết chú thích uống trà, hôm nay cháu pha thử loại trà này mời chú uống bằng chén Bát Tràng thử
xem thế nào chú nhé.
– Ồ, cảm ơn cháu, thật chu đáo quá!
Sống trong môi trường gốm sứ nên cách pha trà của Lan cũng khá điệu nghệ, có lẽ muốn giấu không cho tôi biết phẩm trà là loại gì, nên cô bé đã pha trà trong chén khải. Chiếc tay thoăn thoắt tráng trà cụ, rồi vào nước ra nước, công đoạn nào cũng thành thục. Loáng cái trước mắt đã là ba chén trà màu nâu đỏ, hương hoa lan thoang thoảng tràn ngập không gian căn phòng. Nhấp nhẹ một ngụm trà, nhắm mắt cảm nhận cái vị ngọt nhẹ, dịu mát tràn xuống cuống họng xong, tôi nói với Lan:
– Khó nhỉ, không nhìn được phẩm trà cũng thật là khó, nhưng đây cũng là một loại ô long bán lên men.
Lan mỉm cười gật đầu như đồng ý, nhưng chờ tôi nói kết luận cuối cùng.
– Lão trà, không phải, cái này của cháu là phượng hoàng đơn tùng, đúng không?
Lan vừa giơ ngón cái lên tỏ ý thán phục, vừa mở phẩm trà trong chén khải ra cho tôi xem, rồi nói:
– Chú đúng là cao thủ, cháu bái phục.
– Haha, may mắn thôi. Thật ra ô long cũng là dòng trung phẩm, nên chú hay uống hàng ngày. Chứ
nhiều dòng cao cấp thì quả thật là chịu chết.
Không khí đang vui vẻ, tôi bỗng thấy có người đàn ông nào đứng ở cầu thang trong nhà cứ ngó ra nhìn, cứ chốc chốc lại hướng mắt về tôi và Thái như theo dõi, khá tò mò và nghi hoặc nhưng tôi cũng không quá để ý, vì dù sao mình cũng đang làm khách. Phát hiện ra tôi cứ ngó vào trong nhà mấy lần khá nghi hoặc, Lan liền cười rồi nói:
– Xin lỗi chú và anh, bố cháu đấy. Khổ, có cô con gái sắp ế mà lúc nào cũng quản thúc như sợ có người sắp bắt mất.
– Em 98 nhỉ, năm nay cũng 26 rồi còn gì.
– Vâng, thế mà cứ bị các cụ quản lý anh ạ. Bình thường rõ dễ tính, mà cứ động đến người yêu em hay em ra ngoài chơi với bạn bè mà hỏi lên hỏi xuống. Hay số em dễ bị người yêu lợi dụng nên các cụ mới thế anh nhỉ?
Thái nhìn Lan, chưa kịp định thần vì Lan nói liến thắng một hồi:
– Có đi học đều không thế, cái gì mà số bị lợi dụng, anh chả hiểu em nói gì?
– Thì Lộc Quyền Khoa Kỵ chính là dòng chảy của Tứ Hóa. Lộc là duyên khởi, Kỵ là duyên diệt, Lộc là
may mắn, Kỵ là hao tổn, mất mát đó sư huynh.
– Em cứ nói tiếp đi, để anh xem em sai ở đâu, chứ hiểu như vậy là không ổn. À lấy luôn lá số của em ra mà ví dụ đó.
Lan lấy lá số của cô ấy ra, đưa lá số cho Thái và tôi cùng xem, Thái hỏi cô bé:
– Mệnh em phi Lộc nhập Tật Ách, phi Kỵ nhập Huynh Đệ nghĩa là gì?
– À, nghĩa là em sẽ tìm cơ hội từ chính bản thân mình, sau đó phát triển nó lên. Cuối cùng dễ bị hao
tổn, mất mát bởi anh em bạn bè. Đúng không sư huynh?
– Em cứ nói tiếp đi, rồi anh sẽ giải thích sau. Thế còn Phu Thê phi hóa thì sao?
– Phu Thê hóa Lộc nhập Mệnh, hóa Kỵ nhập Tật Ách, cái này… À lúc đầu đối tốt, sau làm mình đau khổ à sư huynh?
– Rồi, anh biết vấn đề của em rồi. Em đang bị lầm lẫn giữa ý nghĩa của phi hóa khi luận mệnh. Có đôi
chút khác biệt đối với luận vận.
– Vâng, em cũng cảm giác bản thân bị lủng củng ở vấn đề này. Sư huynh giúp em với.
Thú thực, việc được ôn luyện thường xuyên sẽ khiến sự tiến nhập Tứ Hóa diễn ra được nhanh chóng
hơn, cũng như có thể vá được những lỗ hổng kiến thức trong quá trình học tập. Chính bản thân tôi cũng từng trải qua giai đoạn đó. Khi đọc sách, nghe Thầy giảng bài, ta bị cuốn theo guồng suy luận của người hướng dẫn mà bị lầm tưởng rằng đó là tư duy của mình, cho nên mới có chuyện khi mang ra luận giải mọi người đều ít nhiều có chút bỡ ngỡ. Khi đã uống xong tuần trà mới, Thái từ từ nói với Lan:
– Đáng lẽ học hành như em tội đáng phạt, không chịu ôn lại bài. Nhưng thôi, vì trà ngon nên anh tha.
Coi như anh hướng dẫn lại bài cũ.
– Cảm ơn sư huynh, hihi.
– Tứ hóa tượng Lộc Quyền Khoa Kỵ đúng là vòng xoay của một chu kỳ, là từ duyên khởi đến duyên diệt. Tuy vậy cũng cần phải nhìn rõ theo nhân sự vật mà định tượng. Không thể cái gì cứ hóa Lộc là tốt, hóa Kỵ là mất được. Anh hỏi em, mệnh em Lộc nhập Tật Ách, phi Kỵ nhập Huynh Đệ, nhưng em không kinh doanh buôn bán, mà đi làm công hưởng lương, tiền chỉ đủ tiêu, thì em lấy gì mất mát vào anh em bạn bè?
Lan ngẫm nghĩ một lát, gật gù như công nhận, chờ đợi Thái nói tiếp:
– Phu Thê hóa Lộc nhập Mệnh, hóa Kỵ nhập Tật Ách. Thời đại bây giờ nam nữ quan hệ yêu đương bình đẳng, chẳng lẽ bao người có lá số giống em, đều bị bạn trai chiếm tiện nghi, không có ai có ý định đào mỏ lại đối phương. Cũng như vậy, Phụ Mẫu tự hóa Lộc chính bản cung, hóa Kỵ nhập Thiên Di, vậy cũng luận là cha mẹ ta tự mình tạo ra cơ hội, và dễ mất mát bên ngoài Thiên Di, ngoài xã hội, lời phán kiểu vậy quá mơ hồ và vô lý, quả thực chỉ như những người lướt qua Tứ Hóa Bắc Phái mà không hiểu cái thâm sâu của nó. Luận mệnh và luận vận, tùy theo cách dùng mà ta cần linh hoạt sử dụng, hiểu ý nghĩa của Lộc Kỵ một cách uyển chuyển, phù hợp với nhân tình thế thái.
– Quả là em nhìn nhận có phần chủ quan và thiếu chính xác thật. Sư huynh nói tiếp đi ạ.
Vừa nói, Lan vừa rót tiếp một tuần phượng hoàng đơn tùng vào chén hết sức thành thục.
– Lộc là duyên khởi, cũng là may mắn, là tùy duyên, là dễ chịu, thoải mái. Nếu một cung nhân vị nào
đó phi Lộc nhập vào đâu, bản ý cũng nói nên người đó khá dễ tính, vui vẻ, tùy duyên với cung vị đó. Còn Kỵ, chất của Kỵ chính là thủy, bắt nguồn của chữ Kỵ chính là hai chữ kỷ tâm. Kỷ tâm thành Kỵ, nên Kỵ cũng chính như coi mình là trung tâm, nên ý có nó chính là đối xử một cách cố chấp, bất thuận, trói buộc, quản thúc, một kiểu tương tác, quan tâm kiểu tiêu cực chứ không hề tích cực như Lộc.
– Ồ, hay quá, đây là lần đầu em được nghe những định nghĩa như vậy. Thế thì rõ ràng khi Kỵ nhập cung vị nào cũng là có ý muốn quan tâm, nhưng cách quan tâm có thể làm cho người kia không thoải mái đúng không sư huynh.
– Cũng có thể nói là như vậy, em vận dụng trên chính lá số của em xem.
Thái nói xong, Lan dạ vâng rồi bắt đầu giơ lá số lên chiêm nghiệm, suy nghĩ. Tứ hóa tượng, tuy chỉ có
Lộc Quyền Khoa Kỵ – bốn hóa khí dẫn xuất của thiên can, nhưng ẩn chứa trong đó là những lý lẽ pháp tắc vô cùng chặt chẽ, cũng là bao hàm toàn bộ năng lượng cát hung vận thế của con người, xuất phát từ thiên can mà ra. Cái hay của Bắc Phái, không nằm ở chỗ ta học được bao nhiêu thủ pháp, kỹ xảo luận vận hạn, mà nằm chính ở trong nhân tình thế thái, trong cuộc sống nhân sinh, trong sự khai ngộ của mỗi người. Càng liên tưởng, càng thắt chặt những logic lý lẽ của cuộc đời để gắn vào Tử Vi, tôi lại tìm ra được đâu đó cái lý của thế sự trong những nguyên lý giản đơn của Bắc Phái. Lan bắt đầu gật gù lên xuống, tôi cười bảo cô bé:
– Thế nào rồi, ngộ tính được bao tầng công lực nói chú nghe xem nào.
– Dạ, cháu cũng hiểu được ít nhiều rồi ạ. Như tính cách của cháu, Lộc nhập Tật Ách, Kỵ nhập Huynh
Đệ nên có phần thoải mái với bản thân, cơ thể, ăn uống không quá tiết chế, sở thích cũng khá thoải mái. Nhưng anh chị em bạn bè thì cháu lại khá khó tính, đúng kiểu quan tâm nhưng hay xét nét chú ạ.
– Haha, thế là tạm được rồi đấy, thôi giờ thử nói cung Phúc chú xem nào?
– Á chà, vậy chú đợi cháu xem. Lộc nhập Tài Bạch, Kỵ nhập Phu Thê. À, đúng là cháu thích kiếm tiền, kinh doanh buôn bán, kiếm tiền cũng tùy duyên, không bị nặng nề thật. Nhưng tính cháu đúng là hay ghen, cũng hay quản người yêu chú ạ.
– Haha, đúng đó, vậy Phu Thê Lộc Kỵ như kia là sao?
– Phu Thê hả chú, Lộc Kỵ, Lộc nhập Mệnh, Kỵ nhập Tật. Là việc bạn trai cháu rất yêu cháu, nhưng lại
khá quản cháu trong việc ăn uống với cân nặng. Đúng rồi, bên ngoài thực là thế luôn.
– Ừ, nhưng thiếu, Kỵ nhập Tật xung Phụ, tuy chưa nhập quái nhưng đây cũng là tượng không dễ gần
gũi với cha mẹ cháu đó.
– Chuyện này,…vâng cũng đúng là không hợp lắm chú ạ, gặp bố mẹ cháu anh ấy cứ kiểu gì ấy ạ, kiểu
không được tự nhiên rồi có khoảng cách chú ạ.
– Ừ, nó chính là bản ý của cung vị Kỵ xung. Nhập với xung cần có sự rõ ràng trong phân biệt, một bên
là quản thúc, áp buộc, còn một bên lại chính là xung khắc vô duyên. Hai chuyện này cần tuyệt đối tách bạch và rõ ràng, là mấu chốt trong luận đoán.
– Vâng cháu nhớ rồi ạ, cảm ơn chú và anh nhiều.
Đến giờ tôi mới chú ý nhìn Lan một chút, cô bé này đang vận 22, có Khoa Quyền đồng cung nên việc
học tập và tiếp thu cũng khá tốt, ngoài ra còn được sống trong môi trường buôn bán nên có thể nói là người khá hoạt bát và nhanh nhẹn. Hy vọng sẽ có duyên để đi nghiên cứu và học tập Bắc Phái, ít nhất là có thể vận dụng cho chính mình, làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.
Câu chuyện cũng dần đến hồi kết, Lan cũng tư vấn cho tôi để chọn một bộ ấm chén khá ưng ý, loại men hỏa biến, không quá cổ cho ngôi nhà thiết kế hiện đại. Sau khi biết tôi và Thái là tiền bối trong lớp Tử Vi, bố Lan không còn dò xét, ngược lại tiếp đãi khá chu đáo và nhiệt tình, ngoài ra còn đặt cho chúng tôi hai phần măng mực – một đặc sản của Bát Tràng để mang về thưởng thức. Ông còn hẹn chúng tôi tuần sau quay lại, sẽ dẫn đến xưởng tạo khuôn để trực tiếp trải nghiệm, làm thử một khuôn gốm.
Mặt trời cũng lên gần chính ngọ, tôi và Thái tạm biệt Lan và gia đình để di chuyển ngược về Hà Nội, kết thúc buổi sáng ý nghĩa tại làng gốm thủ đô. Ngồi trên xe, tôi chợt nghĩ ra một điều, không phải gia đình nào cũng có lối cư xử hòa nhã giữa các thành viên giống gia đình của Lan. Vậy câu hỏi là, trong những gia đình khác, với những con người khác có tâm tính nóng nảy hoặc cố chấp hơn, việc va chạm tương tác giữa các hóa tượng của thành viên trong gia đình với nhau, của các bậc tiền bối và lớp người trẻ hơn, cũng có thể là nguyên nhân gây ra những bất hòa, hiểu nhầm và khoảng cách giữa các thế hệ. Ví như Phu Thê cung phi Kỵ nhập Tử Nữ, xung Điền Trạch là vậy. Sẽ có những gia đình hóa giải được, hoặc có gia đình không. Tuy nhiên, cách có thể giải quyết một vấn đề chính là biết và hiểu nguyên nhân của vấn đề đó. Và Tử Vi, hóa tượng, dòng khí lưu chuyển trong mệnh bàn chính là lời giải đáp cho câu hỏi của tôi. Nhiều khi trong đầu tôi lóe lên những ý nghĩ thật lạ thường. Nếu mỗi gia đình – tế bào nhỏ của xã hội có một người học và nghiên cứu về Bắc Phái Tứ Hóa, thì sẽ có rất nhiều việc không tốt được giải quyết và tránh né được nhiều rủi ro. Mà đó cũng chỉ là ước mơ, hơi khó để làm được, cuộc sống có lẽ sẽ vẫn diễn ra theo dòng chảy mà tạo hóa đã sắp xếp. Nhưng như Thầy tôi và cả tôi, hay những người nghiên cứu mệnh lý khác, có lẽ cũng đã được tạo hóa sinh ra để đảm nhận nhiệm vụ này.