KHÂM THIÊN BÌNH HOÀNH LUẬN

Chủ nhật cuối tuần, như thường lệ mấy anh em chúng tôi lại họp nhau trên Highland Hàm Cá Mập.
Chỉ khác một điều là hôm nay có sự tham gia của hai thành viên của lớp nhưng sinh sống tại Mỹ, mọi người về Việt Nam thăm gia đình bà con, nhân tiện họp mặt với lớp Khâm Thiên.

Như thường lệ, tôi hay là người đến sớm nhất. Phần vì không ngủ được, phần vì sáng chủ nhật Hồ Gươm hay có nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật, như hôm nay là chương trình giải chạy bộ của một ngân hàng tổ chức. Quả là không sai khi nói Hà Nội là thành phố vì hòa bình, ngồi trên cao nhìn xuống, tôi tận hưởng cảm giác trong lành và bình yên, ánh nắng sớm chiếu rọi qua từng tán lá cây cổ thụ, mọi người rạng rỡ nói cười, chuẩn bị làm nóng cơ thể với những động tác khởi động, không khí thật náo nhiệt và sôi nổi.

Thành thực mà nói, thức uống yêu thích của tôi là một ly đúp Espresso, tôi yêu thích cái mùi hương
nhẹ nhàng, cảm giác tỉnh táo rất sảng khoái mà nó mang lại, chứ không hề bị cứng nhắc, bóp nghẹt trong lồng ngực của chất cà phê robusta. Hơn thế nữa, nếu vào một số quán chuyên cà phê có barista, bạn sẽ được thương thức những biến thể về hương vị cũng như mùi hương rất độc đáo của nhiều loại hạt arabica mang lại. Tuy là vậy, nhưng cà phê sữa đá của Việt Nam cũng mang trong nó một sức mạnh tỉnh thức vô cùng mãnh liệt. Hạt cà phê được rang kỹ để cho ra một tầng hương đậm đà đằm vị, kết với với sữa đặc và đá. Đúng là một tuyệt phẩm trong thế giới cà phê. Nhấp được tầm hai ba ngụm thì Tuyết xuất hiện, chị ấy cũng là một thành viên lớn tuổi trong lớp Khâm Thiên. Tuy là một giáo viên đã về hưu, nhưng với một bộ não được mãi dũa mấy chục năm cùng môn toán học, chị cũng đạt được những trình độ nhất định về Tử Vi. Lớp của thầy không thiếu người lớn tuổi, đặc biệt là những người ở nước ngoài, nếu có dịp được xem lá số thầy, tôi tin chắc sẽ hiểu được tại sao lại có
nhiều học sinh nước ngoài đến học, kiểu gì cũng liên quan đến bình hoành của Thiên Di và Tử Nữ.

Hai chị em chào nhau xong, bắt đầu những câu chuyện phiếm về đời sống nhân sinh, nhận thức của
con người, của xã hội. Chả mấy chốc mọi người cũng dần xuất hiện đông đủ, câu chuyện khá rôm rả khi có mặt của hai bác đồng môn bên Mỹ. Do hay về Việt Nam nên rất nhanh chóng, hai bác ấy đã bắt nhịp được với cách nói chuyện, tán gẫu của mọi người. Cả hai đều làm về quán ăn bên đó, một Âu một Á. Do có quán riêng, việc quản lý cũng để lại cho các con nên công việc của họ khá nhàn, có thời gian để nghiên cứu Tử Vi. Chị Tuyết quay ra nói tôi:
– Đúng là bên đó tầm này như hai bác ấy là sướng, chứ như hai đứa con chị bên Anh, làm tối mắt tối
mũi, chả có lúc nào nghỉ.
– Ồ vậy ạ, em lại cứ nghĩ chị làm giáo dục thì các cháu cũng sẽ có đứa theo nghề của chị.
– Thế mới là đời em ạ, chị cũng có bao giờ nghĩ là cả hai đứa chúng nó đều đi sang đó đâu. Tuy bên nhà nội bọn nó ở Anh nhiều lắm, nhưng cũng chỉ định cho đứa lớn đi, đứa nhỏ ở nhà, thế mà cuối cùng đi cả.
– Vậy anh chị có định sang đó với các cháu không?
– Cái này thì chị cũng không biết ý anh ra sao, nhưng chắc là không em ạ, già cả rồi, ở quê hương bản quán thôi, sang đó buồn tay buồn chân cũng có biết làm gì đâu. Ở quê hương mình vẫn là cái hơn.
– Vâng, chị nói cũng phải, em cũng chả thích đi, nếu có đi thì đi du lịch thôi.
– Phải, mà giờ chị mê cái món Tử Vi này rồi, chả muốn đi đâu. À mà chị mới vào lớp Khâm Thiên, sao
chị lắp mấy cái công thức bình hoành vào mà chả đúng với lá số con bé út nhà chị gì em nhỉ.
– Bình hoành dễ rất dễ, khó rất khó, nó nặng về lý lẽ hơn chị ạ. Chị cũng biết đó, lá số muôn hình vạn
trạng, cung tinh tượng va chạm đan xen liên tục, làm gì có công thức đồng nhất, thứ mà mọi người cứ truyền tai nhau AB – BA ngoài kia, nó chỉ là lớp vỏ của quả bưởi mà thôi.
– Ừ, em nói cũng phải, Khâm Thiên dễ vậy thì các đại sư bên Đài đã nhiều như lá mùa thu rồi. Chị có
lá số con bé út nhà chị, em xem qua rồi hướng dẫn giúp chị được không?
– Vâng, chị đưa em xem qua lá số của cháu.

Không hiểu vì là thầy Tử Vi, nên tôi sẽ dễ dàng để nghe nhiều câu chuyện sống động về cuộc sống hơn mọi người, hay là do một thứ nghiệp lực nào đó mang những người có cuộc đời sống động đến với tôi. Dù là gì đi nữa, nhưng ít nhiều tôi đã có những trải nghiệm gián tiếp về nhiều mặt của xã hội, của những thứ áp lực từng ngày từng giờ vô hình đè nặng lên tâm trí của mỗi người. Mai – cô con gái út của chị Tuyết, cũng bằng đại học đỏ chót ra trường như bao người, được sắp xếp để có vị trí giảng dạy trong trường cấp 3 công lập sau khi mẹ về hưu. Nhưng một mực chỉ mong muốn ra nước ngoài định cư và sinh sống. Thời gian khi còn ở Việt Nam, bố mẹ cũng đã động viên Mai, nói tình nói lý, sắp xếp công việc tạm ở một trung tâm anh ngữ có tiếng trong thành phố, công việc nhàn hạ, không áp lực về tài chính, nhưng Mai lúc nào cũng bị ở trong trạng thái không được vui vẻ thoải mái do tâm trí không muốn ở Việt Nam. Cuối cùng bố mẹ cô cũng đã đồng ý để cô sang nước ngoài ở cùng chị gái và làm việc bên đó. Nghe qua câu chuyện của chị Tuyết, tôi bắt đầu nói:
– Em hiểu phần nào câu chuyện của cháu rồi, vậy chị muốn hỏi về vấn đề gì?
– Bình hoành chú ạ. Chị thấy Thiên Di cung chỉ có tự hóa ly tâm Kỵ, như vậy là cung Thiên Di bị mất
cân bằng đúng không chú?
– Vâng, đúng là thế chị ạ.
– Vậy là chị phải đi tìm cân bằng, và cân bằng sẽ là từ cung Thiên Di phi xuất Lộc đi, điểm đến sẽ là cung Mùi. Vậy mà con gái chị nó đi năm 2019, năm Hợi. Chị không lý giải nổi, chú giúp chị được không?

Tôi nhìn chị, chưa biết bắt đầu từ đâu, chợt nhớ ra nên hỏi chị:
– Thầy đã dạy chị đến bình hoành chưa?
– Chưa, chị chỉ mới tham khảo trong mấy cuốn sách, ở nhà không có việc gì nên cứ lôi ra nghiên cứu trước.
– Thảo nào chị không hiểu lý lẽ là phải rồi. Khâm Thiên nó không cứng nhắc như vậy đâu, luôn luôn là
lý lẽ cuộc sống. Em cũng nói với chị rồi, bình hoành thì chỉ có vậy, nhưng nghiên cứu sâu thì cực kỳ phức tạp và vi diệu. Nó không chỉ nằm trong mấy công thức cộc lốc khô khốc vậy đâu. Để em bóc tách từng chi tiết lá số của cháu, chị sẽ hiểu. Thiên Di tượng tự Kỵ như vậy, có phải cháu đi nước ngoài không được dễ dàng?
– Chính xác là vậy em ạ, học xong đại học, bắt đầu từ 22, 23 tuổi là nó đã có ý định sang nước ngoài với cô chú anh chị bên nội của nó rồi, nhưng sao nó đi khó khăn lắm. chả được như mọi người trong nhà. Hết thi trượt tiếng anh, rồi lại xin visa 3, 4 lần không được. Trước chị nó sang đó theo đường du học rồi trốn ở lại làm người rơm, nên nó bây giờ cũng không đi theo đường du học được nữa mà phải đi lậu.
– Như chị nói, cháu nó lúc nào cũng có suy nghĩ trong đầu muốn đi nước ngoài đúng không chị.
– Đúng thế, vậy là sao hả em?
– Tính cách cháu nó vui vẻ, hòa đồng nhưng đôi lúc nóng tính cáu gắt đúng không chị?
– Phải rồi, ý em là Dụng Thần hóa Lộc đó hả.
– Phải rồi chị ạ, vì Dụng Thần cháu là Lộc nên luôn luôn bị hấp dẫn bới lực tự hóa Kỵ ở Thiên Di. Còn
về việc bình hoành Thiên Di để xét đoán năm cháu đi nước ngoài thì chưa chắc, nó sẽ bao hàm nhiều nhân sự vật khác nhau.

Nét mặt của chị khá mơ hồ, như đăm chiêu suy nghĩ một vấn đề gì đó. Quả thật đây là trạng thái thường thấy của những người đang tiến nhập vào Tứ Hóa Bắc Phái, cho dù họ đã nghiên cứu qua các hệ phái Tử Vi khác một thời gian. Nhưng có lẽ, vấn đề bám chấp vào công thức hay một ràng buộc lý luận nào đó luôn khiến họ bị luẩn quẩn, không thấy lối ra. Có một thực tế vô cùng hiển nhiên mà mọi người hay bỏ quên, cũng có thể vì cho rằng các môn học mệnh lý là thứ gì đó cao siêu, huyền bí nên luôn có gắng hiểu nó theo cách khó khăn hoặc cứng nhắc. Đạo là đời, mà đời cũng chính là đạo. Thứ gì càng gần gũi, gắn liền các tư duy lý luận sát với cuộc sống đời thường, thì cái đó mới có thể song hành, bền bỉ tiến bước cùng thời gian.
– Có lẽ chị chưa hiểu đúng về cái lẽ Khâm Thiên bình hoành. Nó là thủ pháp để tìm đến sự cân bằng
trong Bắc Phái. Cái cân bằng đó không chỉ nằm trong vấn đề về thời gian như chị đang nghĩ tới, mà nó còn nói về không gian, về người, về sự vật. Em ví dụ cho chị nhé. Chị em mình ngồi đây, trong một quán cà phê, em gọi một cốc cà phê, đương nhiên chị không thể ngồi không được, chắc chắn chị sẽ gọi đồ uống, nhưng cũng không nhất thiết sẽ là một cốc cà phê như em, có thể là một cốc trà hoa quả. Hai đứa con của chị, nếu chị xin việc đàng hoàng cho một đứa, chị sẽ không thể để mặc cho đứa kia tự bươn trải, cũng sẽ phải muốn xin việc đàng hoàng cho nó, nhưng có thể nó sẽ đồng ý, cũng có thể nó xin chị số tiền tương ứng để làm vốn để thử sức với đam mê kinh doanh của nó mà không muốn bó buộc với việc làm công ăn lương. Hoặc một ví dụ khác, khi chị bị áp lực căng thẳng với cuộc sống, chị muốn tìm lại cân bằng, vị trí cung vị bình hoành đó tại Tử Nữ cung, vậy thì phải dò xét thế nào đây? Có thể với chị sẽ là về bên con cái, chơi đùa với chúng, chăm sóc chúng, với người khác thì lại là tìm cách đầu tư mua bán giao dịch, với người khác nữa thì lại tìm đến đào hoa tình ái. Cùng một cung vị nhưng ý tượng lại chẳng hề giống nhau, và nó cũng là cái lý của xã hội, khi mà mỗi người một tính cách, một hoàn cảnh, cách xử lý sẽ chẳng thể giống nhau. Cho nên nếu chỉ khư khư khẳng định ý nghĩ bản thân mà bỏ qua nhân sinh quan xung quanh đương số, thì một mệnh bàn lá số nhỏ nhoi không thể diễn hóa cái biến ảo muôn màu của cuộc sống.
– Đúng là không có Thầy, không có những người đi trước như em chỉ dẫn thì chị hay mọi người cứ
loanh quanh mãi vào mấy cuốn sách rồi công thức sẽ mãi chẳng có lối ra. Như vậy thì sự bất cân bằng ở cung Thiên Di sẽ được cân bằng bởi một hiện tượng sự vật nhất định ở cung Tử Nữ đúng không em?
– Đúng là vậy chị ạ, nhưng nó là cái gì thì còn cần phải tính toán cẩn trọng, vì biết bao lá số giống con chị, nhưng không thể ai cũng ra nước ngoài sinh sống được. Mà hiện giờ cháu như nào rồi, bao giờ mới có quốc tịch hả chị.
– Cháu mới có chính thức năm nay rồi em ạ, còn lúc sinh được bé trai là đã được thường trú nhân rồi.
– Bé trai sinh năm nào chị?
– 2021 em ạ.
– Vậy là chuẩn rồi, giờ em sẽ giải thích cho chị hiểu nhé. Thiên Dị tự hóa ly tâm Kỵ, làm cho chính nó
mất cân bằng, phải bình hoành tại Thiên Đồng Lộc tại Tử Nữ cung. Thiên Di – Tử Nữ tạo nên một mối liên kết cân bằng với nhau. Muốn có Thiên Di, ắt phải có Tử Nữ, có Tử Nữ thì Thiên Di cũng tự khắc hình thành. Vậy là con gái chị sẽ có cuộc sống ổn định tại nước ngoài khi có con. Đấy là cái thứ nhất.
Chị Tuyết trầm trồ, liên tục gật đầu và nhìn vào lá số và nói:
– Hay quá em ạ, đúng là hay. Vậy việc thứ hai là gì hả em?
– Đại vận 22 của cháu, hóa Kỵ năm sinh ở bản Tài, cũng chính là Thiên Di đại vận. Thiên Di đại vận đi
vào thời không có hóa Kỵ năm sinh sẽ kích phát Thiên Di nguyên cục. Không những vậy, tự hóa Lộc của Thiên Di đại vận cũng làm cháu nóng lòng muốn bước ra khỏi cuộc sống cũ. Thiên Địa hợp nhất, đó chính là tượng ý đại vận này con gái chị sẽ đi xa để kiếm tiền.
– Vậy thì bình hoành như thế nào để xác định thời gian hả em.
– À, cái bình hoành ở đây lại là một dạng khác, nó sẽ không còn là phi cung, mà chính là xuyến liên cung vị. Tài Tật xuyến liên, hiện tượng vật tướng rõ ràng, hiện tượng đi xa kiếm tiền, vật tướng chính tại Tỵ Hợi, trùng khớp với năm 2019 cháu sang bên đó.
– Woaa, hay quá em ạ. Mà chị cảm giác nó như cái lý của bình thông nhau em nhỉ.
– Đúng đó chị, chị nên phát huy điểm mạnh của môn toán học, liên tưởng bàn cục lá số với các hình
tượng, sự việc ngoài cuộc sống, sẽ thấy tất cả đều có lý lẽ riêng của nó.
Chị Tuyết mỉm cười, mắt chị rạng rỡ như tìm thấy một niềm vui gì đó trong cuộc sống, nhưng không
lâu lại tiếp tục rơi vào trạng thái suy nghĩ, bất giác chị hỏi tôi:
– Vậy trong lá số có khi nào tồn tại những cung vị, những sự vật không bình hoành được không hả em?
– Đương nhiên là có rồi chị, cuộc sống cũng vậy thôi, không ai có thể cân bằng tất cả mọi chuyện. Người tập trung cho sự nghiệp đương nhiên phải giảm bớt thời gian cho gia đình, con cái, thú vui bản thân. Người giành hết quan tâm cho con cái, nội ngoại hai bên thì sẽ phải để công danh, chức tước sang một bên. Không những vậy, sẽ có những thứ chỉ cân bằng được một phần. Cái lý nó là vậy, cuộc đời không ai, không cái gì là hoàn hảo, chúng ta chỉ có thể cố gắng làm tốt nhất có thể thôi. Một bàn cục lá số, đôi khi sẽ tồn tại những cung vị nào bị trạng thái không thể cân bằng không?
– Nếu trên bàn cục này, thì không có, nhưng ví dụ như cung Quan Lộc sẽ có nhiều kiểu bình hoành
khác nhau.
– Có phải là nói về các ý tượng công việc khác nhau đúng không em.
– Đúng vậy đó chị, chị tiếp thu nhanh thật, đúng là giáo viên chuyên toán. Vậy chị thấy ý tượng ở đây là gì?

Nói xong, tôi nhìn theo biểu cảm khuôn mặt của chị, đúng là cách tư duy của một người dạy học, và còn dậy môn khoa học làm suy nghĩ của chị có phần mạch lạc hơn. Nhưng trên hết tôi nghĩ rằng, cần có một một cách tiếp cận đúng đắn hoặc sự chỉ dẫn chuẩn xác thì mới có thể đi xa, đi sâu vào cái duy lý của Bắc Phái. Nghĩ vậy, tôi lại thầm cảm ơn các vị lão sư đã cùng nhau nghiên cứu và phát triển Khâm Thiên, cũng thầm cảm ơn thầy đã khai ngộ và biến những thứ vô cùng khó khăn thành đơn giản hơn, để chúng tôi có thể học tập và nghiền ngẫm.
– Khó thật em ạ, nghe em nói, nghĩ theo cách tư duy của em hướng dẫn thì chị thấy rất dễ, nhưng đi
vào tự luận đoán thì quả thật là khó, không biết nên đi từ đâu, lại phải phiền em chỉ giúp chị với.
– Vâng, cái này em hiểu mà, bản thân em khi trò chuyện với thầy, cũng đã thấy khoảng cách vô cùng vô tận rồi, cái sự ngộ trong Khâm Thiên nằm ở mỗi người. Vì vậy tại sao các lão sư thời xưa lại hay đóng cửa tu hành. Thật ra là họ đang lấy tĩnh để xem động. Lấy sự thu mình để hiểu sự biến thiên thay đổi của cuộc sống, nó cũng là cái lý của cân bằng. Cung Quan Lộc của cháu, ở góc độ nào đó đã có sự cân bằng nhất định. Tổ Quyền Khoa một ly tâm, một hướng tâm, khẳng định việc cháu có công việc thì ắt có Phu Thê, có chồng. Quan Lộc là hiện tượng, Phu Thê là vật tướng, bản đối cung chức nhân sự cùng luận. Ngoài ra Quan Lộc có năm sinh Lộc và tự hóa ly tâm Quyền làm cho mất cân bằng, vậy cần bình hoành để tìm cân bằng, vật tướng sẽ tại Vũ Khúc Phu Thê cung, đây cũng là việc ám chỉ tại trục Dần Thân, cháu sẽ có biến động, phát triển về mặt công việc, thu được nhiều thành quả.
– Năm ngoái cháu cũng cùng chồng chuyển sang làm cho một tiệm nail khác, đồng thời hai vợ chồng ra ngoài thuê nhà ở riêng, thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Chị cũng chỉ hy vọng bọn nó bình an hạnh phúc, chứ cũng chả mong gì hơn.
– Vâng chị ạ, mỗi người một số mệnh, không ai giống ai, vận phát tài cũng không giống nhau, người
sớm người muộn. Tâm ý truy cầu những việc quá khả năng của mình chính là một cách làm phá vỡ sự cân bằng trong số mệnh. Đa phần thất bại và biến cố cuộc sống cũng từ đó mà phát sinh.

Câu chuyện về Khâm Thiên giữa tôi và chị Tuyết đan xen cùng câu chuyện của nhóm. Thoáng chốc đã gần 11h, mọi người quyết định đi ăn trưa ở một nhà hàng gần đó, tuy tôi có từ chối nhưng anh chị em nhất định giữ người không cho kế thoát thân, thôi thì đành chiều theo ý cả nhóm. Do có hai bác Việt kiều nên mọi người quyết định tìm một quán mang chủ đề ẩm thực của Hà Nội. Thật đúng là giữa thủ đô bạt ngàn quán xá, tự dưng nghĩ ra một quán nào đó theo chủ đề lại hóa dễ thành khó. Bàn bạc thảo luận một hồi, chúng tôi quyết định vào ăn tại một cơ sở của Vua Chả Cá ngay tại Giảng Võ. Mỗi lần họp nhóm đều vậy, chủ đề chính vẫn là mối liên kết chung của mọi người trong nhóm, điều này càng đúng hơn với một nhóm cùng học tập, nghiên cứu về Tử Vi Đẩu Số. Những sự kiện, vấn đề ngoài đời thực và trong lý thuyết được mọi người bàn luận, mổ xẻ mãi không thôi. Mệnh lý và vận số, những thứ tạm gọi là trừu tượng về tương lai, sẽ luôn và không bao giờ mất đi sự mê hoặc và bí ẩn của nó. Ngay cả với những người nghiên cứu như chúng tôi, tất cả đều biết đến Khâm Thiên bình hoành, biết đến sự cân bằng vượng suy của vạn vật như một lẽ thường. Nhưng mấy ai đủ bản lĩnh và can đảm để chấp nhận nó là sự thật. Hay chăng, người ta luôn tìm cách nào đó để chiến thắng số p phận, làm cho cuộc sống bắt buộc phải như ý mình muốn. Thật ra, những dụng tâm truy cầu đó của mỗi người, đều không nằm ngoài dòng khí mạch của Dụng Thần đang âm thầm chảy trong bàn cục lá số, tuy mạnh yếu có khác nhau, nhưng tất cả đều không nằm ngoài sự cân bằng vô hình trong bản thể số mệnh của người đó.

Trả lời