TUỔI TRẺ KHỜ DẠI

Sau khi chuyến đi miền Trung kết thúc, 3 cậu học trò của Ngộ Trí lão sư lại có dịp theo thầy vào Đà Nẵng và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ để chuẩn bị cho chuyến công tác dài ngày. Trong đó quan trọng nhất là triển lãm quốc tế dược phẩm và máy móc chế biến dược phẩm Việt Nam – Viet Nam Medi-Pharm Expo được tổ chức trong 4 ngày tại Đà Nẵng.

Triển lãm lần này, dược Nam Hà có đăng ký tham gia một gian hàng với các sản phẩm chủ lực của công ty như thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe và thuốc hỗ trợ điều trị. Quân số của dược Nam Hà lần này tham gia khá nhiều, ngoài 4 thầy trò Ngộ Trí lão sư còn có 5 người thuộc phòng marketing và nhân sự.

Không cần phải nói, đương nhiên Minh, Mạnh và Cẩn là những người vui và háo hức nhất. Với những người trẻ tuổi, đôi khi thứ họ quan tâm nhất chưa chắc đã là tiền, mà đó là kinh nghiệm, tri thức và
những trải nghiệm được tích lũy trong quá trình làm việc. Càng tuyệt vời hơn khi họ có cơ hội khám phá những miền đất mới của tổ quốc, và được chỉ bảo, hướng dẫn bởi người thầy tuyệt vời là Ngộ Trí lão sư.

Cả đoàn có mặt tại Đà Nẵng trước ngày khai mạc 3 hôm để chuẩn bị setup gian hàng. Thoạt nhìn các gian trưng bày trong triển lãm chỉ khoảng 15-20m2, thế nhưng bên trong đó lại là cả một quá trình làm việc và lên kế hoạch tỉ mỉ. Từ khâu thiết kế bối cảnh, xử lý công năng, lắp đặt trang thiết bị, trình bày sản phẩm cho tới các tờ rơi, ấn phẩm quảng cáo. Tất cả phải được ghép nối nhuần nhuyễn mới có thể tạo nên một gian hàng ấn tượng.

Đây là sự kiện tiêu biểu và toàn diện trong ngành Y tế dưới sự ủng hộ và bảo trợ của Bộ Y Tế, được công ty Vinexad của Bộ Công Thương phối hợp với các Hiệp hội chuyên ngành Dược phẩm và Trang thiết bị Y Tế tổ chức.
Năm nay, triển lãm dự kiến đón tiếp 400 doanh nghiệp đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, đăng ký tham gia trưng bày tại 450 gian hàng được dàn dựng quy mô trên diện tích 10.000 m2. Các mặt hàng trưng bày tại triển lãm gồm 5 nhóm ngành chính. Thứ nhất là dược phẩm, thực phẩm chức năng, máy móc chế biến và đóng gói. Thứ hai là máy móc và thiết bị y tế; thiết bị phân tích, thí nghiệm, hóa chất… Thứ ba là dịch vụ và nội thất bệnh viện, du lịch y tế. Thứ tư là thiết bị nha khoa, nhãn khoa. Thứ năm là mỹ phẩm, thẩm mỹ, thiết bị làm đẹp.

Nổi bật tại triển lãm chính là các khu trưng bày quốc tế được dàn dựng công phu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có nền y học phát triển như: Ấn Độ, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Indonesia, Nga, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc. Gian hàng của dược phẩm Nam Hà năm nay được sắp xếp đặt cạnh gian hàng của công ty dược phẩm Bến Tre. Khác với dược Nam Hà, dược phẩm Bến Tre đến với triển lãm lần này có phần chú trọng hơn vào các mặt hàng thuốc hỗ trợ điều trị. Còn Nam Hà lại có phần giới thiệu nhiều về các sản phẩm chức năng.

Đang mải trả lời câu hỏi của những vị khách tham quan gian hàng của công ty, Ngộ Trí lão sư không để ý rằng có một người phụ nữ đang đứng bên cạnh, mỉm cười nhìn ông như chờ đợi ông hoàn tất cuộc trao đổi với khách hàng. Tầm 5 phút trôi qua, khi tốp khách đã rời đi, Ngộ Trí lão sư quay người lại, khá bất ngờ với người phụ nữ ở đằng sau mình.
Ông nhìn cô ta một lúc rồi bỗng thốt lên:
– Ngọc, có phải Ngọc không nhỉ?
Người phụ nữ nở nụ cười, cúi đầu chào Ngộ Trí lão sư rồi nói:
– Vâng, em Ngọc đây, anh vẫn nhận ra em sao?
Lão Trí cười nói:
– Haha, có chứ, anh quên sao được. Sao em đến lúc nào vậy? Hình như mới đến hả? Hôm qua anh không thấy em ở bên đoàn Bến Tre.
Bà Ngọc gật đầu trả lời:
– Vâng, hôm nay em mới tới. Thật ra là em không định đi, nhưng vì biết anh có mặt trong đoàn Nam Hà nên em đã bay chuyến sáng nay để tới.
Ngộ Trí lão sư ngạc nhiên:
– Vậy sao, đừng nói là đến gặp anh nhé?
Bà Ngọc vui vẻ đáp:
– Chính là vậy, em muốn đến tận nơi để cám ơn anh. Cái Nga nhà em, nó khỏi bệnh rồi. May có lời khuyên của anh, nếu không gia đình em đã mất một khoản tiền lớn mà chẳng biết sẽ đi về đâu.
Ngộ Trí lão sư nghe vậy, vui mừng đáp:
– Vậy hả, tốt quá rồi, ngồi xuống đây kể anh nghe xem nào.
Ngộ Trí lão sư và bà Ngọc ngồi xuống hàn huyên cùng nhau, đã khá lâu kể từ lần đầu hai người gặp mặt ở Hà Nội. Ngày đó, khuôn mặt bà Ngọc khác hẳn với nét vui vẻ bây giờ, một vẻ u sầu và hoang mang luôn bao trùm con người bà, ánh mắt lo lắng, sợ hãi như bất lực trước sự việc mà con gái bà gặp phải. Nga – cô con gái lớn của bà bỗng nhiên có những triệu chứng tâm thần không bình hường, dù đã được bà Ngọc cho đi khám bệnh và dùng các loại thuốc điều trị nhưng tình trạng vẫn không hề thuyên giảm. Đỉnh điểm lúc đó gia đình định cho Nga đi sang Campuchia chữa vì tin lời một người thầy pháp có tiếng ở trong vùng. Chi phí làm phép đâu đó tới hơn 1 tỷ đồng mới có thể chữa dứt điểm chứng bệnh kỳ lạ của Nga.
Câu chuyện của hai người phải tạm gác lại vì có một đoàn khách tới tham quan gian hàng của dược Bến Tre. Bà Ngọc chỉ vội nói:
– Em cám ơn anh nhiều lắm, không có anh lần đó đúng là nhà em mất tiền tỷ. Tay thầy đó về sau cũng bị chính quyền bắt vì tội lừa đảo. Dịp tới anh có vào Bến Tre thì gọi em một tiếng nhé.
Ngộ Trí lão sư mỉm cười gật đầu, tạm biệt bà Ngọc. Cuộc nói chuyện của hai người vô tình được Mạnh nghe thấy khi đứng bên cạnh. Cậu liền vẫy tay gọi Minh và Cẩn tới gần, thủ thỉ kể lại những gì mình nghe được. Nghe xong câu chuyện, Minh liền cười bí hiểm rồi nói:
– Haha, tối nay ăn cơm lại có chuyện hay để hỏi thầy rồi.

Ngày đầu tiên trong chuỗi triển lãm 4 ngày liên tiếp khá sôi động, không chỉ các sản phẩm y tế tiên tiến của nhiều quốc gia được trưng bày, triển lãm đã trở thành một diễn đàn kết nối kinh doanh, trưng bày và đàm phán, chuyển giao công nghệ, góp phần vào công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam. Với đa dạng lĩnh vực trưng bày, rất nhiều doanh nghiệp y dược uy tín trong nước và quốc tế đã chọn Vietnam Medi-Pharm Expo làm nền tảng quảng bá để tìm kiếm các đối tác tiềm năng, kết nối giao thương xuyên biên giới hướng tới sự hợp tác và phát triển. Dược Nam Hà cũng đã tiếp xúc với vài đoàn khách là các nhà phân phối lớn về lĩnh vực dược phẩm của các
nước láng giềng lân cận.

Bữa cơm chiều vừa xong. Ngộ Trí lão sư một mình rảo bước trên con phố Bạch Đằng, tìm cho mình một quán cà phê ngay gần khách sạn, có thể ngắm nhìn phố phường Đà Nẵng về đêm.
Sông Hàn mềm mại chảy ngang giữa lòng thành phố Đà Nẵng, dòng sông của sự hoài niệm, là nỗi nhớ niềm thương của những người con Đà Nẵng. Dòng sông này đã chứng kiến sự thay đổi đi lên và phát triển của cả thành phố này. Vào buổi tối, sông Hàn dưới cái nhìn của mọi người lại trở nên vô cùng lung linh và lộng lẫy. Ánh sáng từ những chiếc đèn rọi từ đường phố, từ những cây cầu, những toà nhà bên sông phản chiếu xuống làm nên một con sông huyền ảo, mộng mị và lộng lẫy đến lạ thường. Sông Hàn càng thêm đẹp hơn khi được tô điểm trên những chiếc cầu rộn ràng người qua lại từ bên này sông sang bên kia sông. Điển hình là cây cầu Rồng với ánh sáng nhiều màu sắc lấp lánh,
được mặt nước trong phản chiếu, dây cáp to, cột trụ vững chãi để nâng đỡ toàn bộ sức nặng của cây cầu, giúp người dân đi lại được dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có nhiều cây cầu khác như cầu Hải Lý, cầu Thuận Phước, cầu Tiên Sơn…

Đang thả mình vào những ánh đèn êm dịu của buổi tối sông Hàn, Ngộ Trí lão sư bị giật mình bởi tiếng gọi của ba người học trò. Cẩn lễ phép nói:
– Thầy, thầy ngồi một mình ạ?
Còn Minh và Mạnh thì lại cố ý trêu:
– A, chắc chắn là thầy có mối tình đầu ở đất Đà Nẵng này rồi, hihi.

Quay lại thấy ba người học trò, Ngộ Trí lão sư không nói gì, chỉ ra hiệu ngón tay để họ lấy ghế ngồi xuống. Sau đó ông mỉm cười nói:
– Sao, sáng này mấy đứa nghe lỏm không hết câu chuyện, nên giờ phải đến hỏi à?
Mạnh cười nhăn nhở:
– Haha, thật là bọn con chẳng giấu được thầy cái gì. Ngoài Tử Vi và đông y, thầy còn môn nào chưa truyền cho bọn con không ạ?
Ngộ Trí lão sư cười khổ đáp lại:
– Thôi, mấy đứa ngồi đi, ta thuật lại chuyện sáng này cho. Chuyện của con gái cô Ngọc cũng là sự việc hi hữu ta gặp phải. Cũng là một góc nhìn hay cho mấy đứa chiêm nghiệm.

Ngẫm nghĩ lá số một lúc, Minh ngước lên nhìn Ngộ Trí lão sư rồi hỏi:
– Người này dụng thần là gì hả thầy?

Lão Trí mỉm cười, tuy ông không nói ra nhưng những gì ông truyền thụ lại cho lứa hậu bối, ít nhiều cũng có kết quả nhất định. Một lá số Tử Vi, nếu không thể xác định dụng thần, hay không thể biết cách để thẩm tra dụng thần của một người như thế nào. Có thể coi như hoàn toàn thất bại, không có cách nào để xác lập được tính cách, vận hạn trong đời hay mệnh cách cao thấp của người đó. Nó giống như việc chúng ta bước vào một ngôi nhà vậy. Dụng thần như cánh cửa chính, nếu không thể mở thì không tài nào tiến nhập sâu vào bên trong căn nhà.
Ngộ Trí lão sư trả lời:
– Dụng thần cô gái này là Vũ Khúc Lộc. Mấy đứa nhìn xem lá số này có gì đặc biệt?
Mạnh nghe xong nhoẻn miệng cười:
– Thầy nếu không nói cho bọn con sự kiện đặc biệt và vấn đề cần thẩm tra, khác gì bắt bọn con mò kim đáy biển sao. Bao người lá số giống nhau vậy mà.
Lão Trí ngửa mặt lên trời cười đắc ý rồi nói:
– Haha, không lừa được đám nhóc này rồi. Cô ta tên là Nga, từng bị gia đình phát hiện có biểu hiện tâm thần bất ổn. Khi đi khám thì có dấu hiệu thần kinh không bình thường, suốt ngày lảm nhảm cười nói một mình. Gia đình chạy chữa mãi mà không khỏi. Suýt nữa thì nghe theo lời bọn lừa đảo đưa sang Campuchia để cúng bái mất rất nhiều tiền…
Nghe xong câu chuyện, Mạnh thắc mắc hỏi Ngộ Trí lão sư:
– Sao tự nhiên lại bị thần kinh hả thầy, phải có lý do gì chứ nhỉ?
Ngộ Trí lão sư lắc đầu nói:
– Ban đầu mẹ cô ta cũng chỉ cho ta từng đó thông tin ít ỏi, phải tự mình suy luận, bóc tách và ghép nối các tượng ý để lần ra manh mối. Có lẽ cũng do mẹ cô ta lúc đó còn nghi ngờ khả năng của ta, nên không thổ lộ hết. Sau khi bị ta hỏi trúng, đã dần dần hé lộ toàn bộ.
Minh ở cạnh liền than thở:
– Hic, thầy làm thế khác nào đố chúng con. Ít ra người phải cho chúng con ít manh mối để còn được người khai thị chứ.
Ngộ Trí lão sư nghe vậy, mỉm cười nói:
– Cô gái này là người khá thích phiêu lưu, trải nghiệm cái mới bên ngoài, tình cảm cũng vô cùng phong phú. Đã từng phá thai nhiều lần.
Ba người học trò nghe lão Trí nói vậy, liền há hốc mồm, chúi đầu vào lá số để nghiền ngẫm. Được một lát, Mạnh ngẩng lên hỏi Ngộ Trí lão sư:
– Thưa thầy, làm sao có thể biết được người này đã từng phá thai ạ? Thật sự con nghĩ mãi không ra.
Có lẽ Minh và Cẩn cũng có cùng câu hỏi với Mạnh, cả ba người hướng mắt nhìn về phía lão Trí. Ông chậm rãi trả lời:
– Câu hỏi của mấy đứa tưởng chừng chỉ khó về mặt suy đoán kỹ pháp. Nhưng kỳ thực nó còn hàm chứa cả mặt lý pháp trong đó. Quả thật, không có cách nào đoán được người này từng phá thai.
Nghe lão Trí nói xong, cả ba người học trò ngơ ngác nhìn nhau không hiểu gì. Minh cất tiếng hỏi:
– Con không hiểu ý thầy. Nhưng sao thầy vừa nói là phá thai đấy ạ?
Ngộ Trí lão sư nhấp ngụm trà, nhìn ra phía cầu Rồng, chậm rãi nói:
– Mấy đứa xem, mỗi bàn cục lá số tựa như chiếc cầu sông Hàn phía xa kia, đều có một kết cấu giống nhau. Tất thảy người đi trên chiếc cầu đó đều có thể coi họ là người cùng giờ sinh tháng đẻ. Nhưng tuyệt nhiên tốc độ nhanh chậm khác nhau, sử dụng phương tiện cũng khác nhau. Cho nên, tâm ý của mỗi người quyết định rất lớn đến những ngã rẽ số phận trong cuộc đời của họ.
Mạnh ở bên cạnh nói chen vào:
– Có nghĩa là việc phá thai, hoàn toàn là do tâm ý của cô ta muốn vậy đúng không thầy?
Thấy Ngộ Trí lão sư gật đầu, Mạnh vừa gãi đầu, vừa hỏi:
– Vậy trong hoàn cảnh nào mà cô ta lại quyết định vậy nhỉ?
Câu hỏi của Mạnh khiến lão Trí bật cười:
– Nói đúng rồi đó, chính là hoàn cảnh. Phải ở trong một hoàn cảnh nào đó mới dẫn đến những quyết định như vậy. Mà muốn biết được hoàn cảnh, ta phải vẽ ra được bức tranh về cuộc sống của cô gái này. Nào, ai đã vẽ được bức tranh rồi, nói ta nghe xem?
Cẩn ở bên cạnh, rón rén trả lời:
– Con phát hiện ra người này Tử Tức tiên thiên xung Tật Ách tiên thiên, ngoài ra đại vận 26 còn làm Tử Tức đại vận xung vào chính Tử Tức tiên thiên, cũng là Tật Ách đại vận. Có phải đó là lý do phải không thầy?
Ngộ Trí lão sư nhìn Cẩn, nghiêm giọng nói:
– Không sai, nhưng đó chỉ là một trong những lý do khiến cô ta quyết định như vậy. Bức tranh toàn cảnh con mới chỉ vẽ được một góc mà thôi, chưa đủ thuyết phục để đưa đến kết quả cuối cùng. Tử Tức xung Tật Ách, đây là tượng con cái, vãn bối, đào hoa làm sức khỏe, tật trạng mệt mỏi, cũng chính là biểu hiện hai đối tượng này trên mệnh bàn lá số khó có sự hòa hợp với nhau. Đã thế hóa Kỵ này còn xung liên tiếp ở hai tầng tiên thiên và đại vận. Tử Tức tiên thiên xung Tật, Mệnh tiên thiên. Tử Tức đại vận 26 xung Tật, Phúc đại vận 26, cũng chính là Tử Tức tiên thiên. Nên trong đại vận này, các tượng ý của cung Tử Tức sẽ liên tục quấy nhiễu cô ta cả về tinh thần và sức khỏe. Nhưng là tượng gì thì chưa thể kết luận.
Minh dường như nghĩ ra điều gì, liền nói:
– À, con biết rồi, người này có giao cảm với nam tinh Tham Lang Quyền, cũng chính ở cung Phu Thê, vì thế có lẽ đây là nguyên nhân chăng?
Ngộ Trí lão sư nghe xong, liền hỏi lại:
– Nếu vậy nhỡ họ thành đôi vợ chồng, rồi sinh con nên mới hao tổn tâm trí và thể chất thì sao? Hàm nghĩa của hóa Kỵ cũng vẫn có thể là khó khăn vất vả, đâu phải chỉ có một mất một còn?

Các câu hỏi của Minh, Mạnh và Cẩn khi đưa ra đều bị những lời phản biện sắc bén từ lão Trí chặn lại, làm cho ba người họ tiến không được, lùi không xong, dường như bị đi vào ngõ cụt. Đợi ba người suy nghĩ thêm một lúc, Ngộ Trí lão sư mới nói tiếp:
– Mấy đứa biết sai lầm khi luận mệnh là gì không?
Cả ba nhìn lão Trí, im lặng như sẵn sàng lắng nghe ông nói tiếp. Lão Trí lại tiếp tục giảng giải:
– Cái sai khi luận mệnh, ngoài không nhìn tổng thể bàn cục lá số để đưa ra một bức tranh toàn cảnh, thì chính là việc chỉ suy đoán một chiều, không hề đặt ra các giả thuyết giả định, các tượng ý tương đồng để phản biện lại nhận định của bản thân. Riêng việc xung khắc của Tử Tức và Tật Ách, ta đã có thể nêu ra hai tình huống của người phụ nữ này rồi. Vì vậy nếu không cẩn thận suy xét, mấy đứa sẽ ngay lập tức nhìn gà hóa cuốc, làm người ta cười chê Khâm Thiên Tứ Hóa đó.

Ba người lại một lần nữa nhìn nhau, rồi cúi mặt xuống sau khi bị lão Trí dạy bảo. Minh ngẩng lên nhìn Ngộ Trí lão sư rồi nói:
– Thầy có thể chỉ cho bọn con cái nhìn tổng quan về lá số này được không ạ?
Ngộ Trí lão sư cười đáp:
– Khâm Thiên Tứ Hóa, Hà Lạc Bắc Phái: đỉnh cao của nó chính là lý pháp, còn những kỹ pháp như xuyến liên, bình hành, pháp tượng. Nếu không hiểu lý pháp thì cũng gần như chỉ để diễu võ dương oai.
Liếc nhìn ba người học trò đang chăm chú nhìn mình, lão Trí lại nói:
– Một bàn cục lá số, đầu tiên cần nhìn vào mệnh cách tiên thiên của họ. Cách cục tiên thiên sẽ cho biết ít nhiều tính cách, mong muốn, sở thích, tâm trạng của họ khi đối diện với các vấn đề trong cuộc sống. Sau đó mới đi vào các cung vị vận hạn cụ thể. Người này dụng thần Vũ Khúc Lộc, nên đương nhiên là người vui vẻ, cởi mở, rộng duyên, tuy có chút nóng nảy nhưng người ngoài nhìn vào đương nhiên sẽ có thiện cảm. Đó chính là tính chất của những người dụng thần có hóa Lộc. Lộc tùy Kỵ tẩu. Kỵ tinh định vị tại Nô Bộc cung, vì vậy người này cũng thích giao du với bạn bè, hay đi theo và nghe lời chúng bạn. Cung vị Tài Bạch và Tử Tức có giao cảm với nam nhân, đều là các cung vị chủ về đối đãi tình cảm và thể xác. Cũng là cung vị Thiên Di và Tật Ách đại vận 26. Vì vậy, phải nói rằng người này là người thích giao du với chúng bạn, ngoài ra còn có tình cảm thực sự phong phú, nặng về thể xác.
Mạnh nghe xong tủm tỉm, vừa cười vừa nói:
– Thế này chắc vui chơi ra sản phẩm nên phá thai rồi thầy nhỉ.
Minh và Cẩn ở bên cạnh, nghe xong ai nấy cũng tủm tỉm cười theo. Ngộ Trí lão sư gật đầu nói:
– Ít ra khi có góc nhìn tổng quan hơn, mới có thể suy đoán như vậy. Khí của người này cũng chỉ là tập trung đến Nô Bộc và Tử Tức, toàn những cung vị bên ngoài xã hội. A dua theo đám bạn nữ lêu lổng rồi yêu đương không cẩn thận, dính bầu là đi phá thai. Thật là oan nghiệp cho những đứa trẻ.
Cẩn thấy lão Trí nói vậy liền lên tiếng:
– Nhưng con thấy việc này không khó lý giải bằng việc bị thần kinh rồi lại khỏi sau đó.
Minh nghe vậy, cũng gật đầu nói:
– Có khi nào bị bạn bè rủ rê rồi chơi bời chất kích thích nên đâm ra thế không thầy nhỉ, chứ bình thường sao thế được.
Ngộ Trí lão sư gật đầu nói:
– Đó cũng là một hướng suy luận hợp lý, nhưng ta cần có sự phản biện. Mạnh, con sẽ phản biện như thế nào?
Mạnh nghe Ngộ Trí lão sư gọi đến tên, bất giác có chút giật mình, sau đó cậu nói:
– Về y học thì khi dùng chất kích thích quá liều và trong thời gian dài đúng là sẽ dẫn đến những ảnh hưởng cho não bộ. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ này xảy ra nhiều ở nam hơn là nữ vì nam giới họ có sức khỏe và hay chơi thường xuyên với liều cao. Còn phụ nữ thì con nghĩ cũng sẽ có những lý do khác. Nhưng thường là những người thể chất yếu hay thần kinh yếu là rất dễ bị.
Ngộ Trí lão sư nhìn Mạnh, gật đầu nói:
– Phán đoán có lý đó. Vậy lá số này thể chất hay thần kinh có vấn đề gì không?
Ba người học trò lại quan sát lá số sau câu hỏi của lão Trí, tuy nhiên sau một lúc vẫn không ai nghĩ ra được. Mạnh nói với Ngộ Trí lão sư:
– Không thấy gì thầy ạ!
Lão Trí nghe vậy, nhìn ba người họ một lượt rồi mới trả lời:
– Thoái mã kỵ, Phúc Đức cung cũng có tự hóa Kỵ.
Cả ba nhìn vào lá số, ồ lên một tiếng rồi gật gù như hiểu ra gì đó. Minh cất tiếng:
– Ai da, hay thật, lời giải cuối cùng là ở đây thầy nhỉ. Người này tinh thần quả thật kém. Động đến bạn bè rủ rê nữa là lại càng tự mình hại mình.
Mạnh bên cạnh gật đầu đồng ý nói:
– Đúng là nhận định một lá số, cần một bức tranh toàn cảnh xung quanh một con người thầy nhỉ. Đại vận 26 vừa hay xuất hiện cả giao cảm nam nữ, lẫn việc thích giao du với bạn bè bên ngoài. Ngoài ra, do trường khí đảo ngược, vì vậy giữa bạn bè và công việc, cô ta chỉ được chọn một. Kết hợp với những dữ kiện thực tế bên ngoài, có thể xác định được nếu chọn con đường giao tế thù tạc, yêu đương luyến ái, cô gái này chắc chắn sẽ khổ vì tình, lại còn hại đến thân thể sức khỏe. Tự
mình phải giải quyết hậu quả.
Ngộ Trí lão sư gật đầu hài lòng, ít ra ông đã nhìn thấy trong cách suy luận của Mạnh đã có đôi chút tiến bộ. Liếc nhìn Cẩn còn chút băn khoăn, lão Trí bèn hỏi:
– Cẩn, suy nghĩ gì vậy, có chỗ nào chưa hiểu không?
Nghe thấy Ngộ Trí lão sư gọi tên mình, Cẩn lên tiếng đáp:
– Dạ thầy, về cơ bản con đã hiểu. Nhưng chỉ thắc mắc một điều tại sao thầy lại biết bệnh của người này có thể tự khỏi mà không cần chạy chữa. Đã thế còn giúp cho gia đình họ tránh bị lừa mất một số tiền lớn?
Minh ở bên cạnh gật đầu lia lịa:
– Đúng, đúng. Con cũng đang thắc mắc chỗ này thầy ạ!
Ngộ Trí lão sư nhìn cả ba cậu học trò một vòng. Rồi từ tốn trả lời:
– Phúc Đức cung bản thân đã hóa Kỵ, điều này nói lên người này có thể trạng về tinh thần yếu nhược, tự bản thân hay suy nghĩ viển vông, đưa mình vào ngõ cụt. Khi áp dụng phi cung, mấy đứa có thể thấy Phúc Đức cung bị xung phá kịch liệt khi bước vào đại vận 26. Đây chính là phần thiên đã ứng tượng rất mạnh, chỉ còn chờ địa và nhân hợp sức. Thế nên khi tâm ý người này chỉ mải chơi bời lêu lổng, a dua theo bạn bè, tất sức khỏe tinh thần sẽ bị ảnh hưởng đến cực điểm. Đó chính là lý do cô gái này bị rơi vào trạng thái tâm thần điên loạn. Còn về việc khi nào hết bệnh, mấy đứa cần nhớ lại vấn đề của pháp tượng, vạn tượng nhất nguyên.
Ngộ Trí lão sư nói xong liền dừng lại một lúc. Cả ba người học trò nhìn nhau, rồi lại cắm mặt xuống xem lá số. Một lúc sau, Minh hỏi lão Trí, vẻ mặt ngơ ngác:
– Có phải là do Nô Bộc, bạn bè nữ không hả thầy?
Ngộ Trí lão sư gật đầu rồi nói:
– Ừ thì do bạn nữ, nhưng rồi sao nữa?
Nét mặt Minh vẫn ngơ ngác, cậu ta lại hỏi:
– Rồi sao nghĩa là sao hả thầy?
Ngộ Trí lão sư trả lời:
– Khởi đầu bằng cái gì thì kết thúc bằng cái đó. Nó chính là một loại bình hành, một loại cân bằng. Tìm được duyên khởi thì sẽ biết được duyên diệt. Cái lý của vũ trụ luôn là vậy.
Mạnh nghe lão Trí nói xong, như bật ra ý gì đó, liền nói luôn:
– À, con biết rồi, duyên khởi chính từ năm Ngọ, cũng là đại vận 26, kéo dài trong 3 năm Ngọ, Mùi Thân. Sau đó sẽ kết thúc ở năm nay, chính là năm Dậu. Cô gái này có lẽ không chỉ ngày một ngày hai mà bị chứng bệnh thần kinh này. Việc giao du kết bạn chơi bời có lẽ đã diễn ra từ ba bốn năm nay.
Ngộ Trí lão sư nhìn Mạnh, mỉm cười rồi gật đầu nói:
– Thông minh đó, mệnh bàn lá số lưu niên ẩn trong đại vận, đại vận ẩn trong tiên thiên. Cung ẩn trong cung, tượng ẩn trong tượng. Nếu không xác định rõ vấn đề để tập trung vào một tượng ý, thì sẽ mãi mãi bị đắm chìm trong cả một trời phi cung và tự hóa. Cô gái này, đúng là đã dùng chất kích thích từ năm 26 tuổi, trải qua 3 năm liên tục, thể trạng và tinh thần liên tục bị giảm sút. Năm Thân lại có Quyền Kỵ song tượng, nên cũng có thể nói là năm bị bột phát chứng bệnh mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên sang đến năm Dậu mọi việc sẽ đảo chiều. Chỉ là việc hồi phục lại nhanh hay chậm thì còn do nhiều yếu tố thiên bẩm khác.
Cẩn nghe xong liền nói nhỏ:
– Cũng may gia đình đó gặp thầy, nếu không giờ có khi bệnh càng thêm bệnh, đã bị lừa mất tiền, lại còn phải uống thứ nước quỷ quái gì của bọn lừa đảo không biết chừng.
Ngộ Trí lão sư nghe xong cười đáp:
– Số mệnh cô ta đã vậy, không gặp ta thì cũng sẽ gặp người khác để khắc chế lại chứng bệnh đó thôi. Còn được nhiều ít nhanh chậm thế nào, tùy thuộc vào độ số của cô ấy nữa.
Ngộ Trí lão sư cũng trầm ngâm, nghĩ lại lá số của Nga rồi nói:
– Mấy đứa xem, lá số Tử Vi là tĩnh, là bất động, giống như cây cầu kia. Còn tâm ý con người thì luôn biến động. Cô gái này, nếu chọn công việc thay vì chọn bạn bè, chọn lấy chồng kết hôn thay vì yêu đương qua đường, chọn chăm lo gia đình con cái thay vì đào hoa sắc dục, thì có lẽ đã có số phận hoàn toàn khác, cực kì cát lợi, có thể kinh doanh làm giàu trong hai đại vận 26 và 36 nếu kết hợp cùng chồng. Âu cũng là do không hiểu về số phận và mệnh lý, nên cứ mãi lầm lạc.

Ba người học trò say mê ngồi nghe lão Trí giảng giải, mỗi người lại có một tâm trạng và cảm nhận khác nhau về số phận của con người. Cả ba cùng hướng mắt về phía dòng sông Hàn, ngắm nhìn khung cảnh náo nhiệt của thành phố Đà Nẵng về đêm, ngắm nhìn dòng người đang ngược xuôi đi lại. Mỗi con người trong dòng chảy của cuộc sống lại mang trong mình một ý niệm, một tâm niệm khác nhau. Nhưng nếu họ có thể biết phần nào về bức tranh số phận cuộc đời của mình, có lẽ họ sẽ có những lựa chọn sáng suốt và khôn ngoan, để có một hành trình êm ả và tốt đẹp.

Trả lời